Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia thanh lịch: 6 cách thông minh để đối phó với những tình huống khó xử

Ngay cả những người nhanh trí nhất cũng có thể bị 'xịt keo' trước một số tình huống khó xử trong cuộc sống. Dưới đây là một số mẹo giúp mặt đối phó với những tình huống như vậy.

Sara Jane Ho, thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tốt nghiệp ĐH Harvard, người sáng lập một trong những trường dạy nghi thức đầu tiên tại Trung Quốc - Institute Sarita, đồng thời là host của chương trình "Mind Your Manner" của Netflix, đã chia sẻ một số lời khuyên về cách giải quyết xung đột và ứng phó với các tình huống khó xử.

Empty

Sara Jane Ho cho biết: "Tôi cảm thấy một phần của phép xã giao là giúp mọi người xung quanh bạn cảm thấy thoải mái. Thay vì coi nó nghi thức là một quy ước mang tính hạn chế, tôi coi nó như một công cụ quyền lực".

Dưới đây là cách Sara Jane Ho ứng phó với một số tình huống khó xử thường xuyên xảy ra.

1. Khi ai đó cư xử bất lịch sự với bạn

Nếu bạn nhận được một lời nhận xét bất lịch sự, thô lỗ, bạn có thể đáp lại một cách đẳng cấp chỉ bằng một câu hỏi: "Bạn ổn chứ?"

3 từ này có thể cho thấy dù bạn không phật lòng vì lời nhận xét đó thì bạn cũng không thực sự đánh giá cao nó.

Sara lưu ý nên nói bằng giọng điệu thân thiện, giống như bạn thực sự bày tỏ sự quan tâm đến họ.

2. Khi bạn quên tên đối phương

Empty

Nếu bạn đã gặp ai đó nhiều lần nhưng vẫn không thể nhớ tên của họ, đừng thừa nhận là bạn đã quên tên họ.

Để tránh khó xử, Sara gợi ý bạn có thể nói rằng: "Tôi mới đổi điện thoại và mất cả danh bạ. Anh nhập lại số của mình giúp tôi được không?"

Một gợi ý khác là nhờ sự giúp đỡ của bạn bè. Ví dụ, nếu bạn đang tham dự một bữa tiệc, hãy đưa người đó đi giới thiệu với bạn bè của bạn. Bằng cách đó, họ sẽ phải tự giới thiệu tên mình.

3. Thoát khỏi một cuộc trò chuyện không thoải mái

Cách tốt nhất để thoát khỏi một cuộc trò chuyện khiến bạn không thoải mái là giới thiệu đối phương với người khác.

Ví dụ: "Anh đã gặp bạn của tôi chưa? Anh phải gặp cô ấy mới được, cô ấy thú vị lắm!", và sau đó hãy thoát khỏi cuộc trò chuyện.

4. Khi không muốn đi ăn cùng đồng nghiệp

Nếu có một đồng nghiệp liên tục rủ bạn đi ăn trưa và không hề nhận ra rằng bạn không muốn đi ăn với họ, Sara gợi ý bạn hãy cứ đồng ý.

Sau đó, hãy nói rằng: "Chúng ta rủ thêm A và B được không?"

Sau khi đã rủ thêm người, bạn có thể hủy cuộc hẹn vào phút cuối và để họ tự đi ăn với nhau.

Đồng nghiệp của bạn sẽ cho rằng hành động mời thêm người khác của bạn là dấu hiệu cho thấy bạn thực sự muốn cùng đi ăn trưa với họ.

5. Khi một người không bao giờ trả tiền đã vay của bạn

Empty

Với một người bạn bè chẳng bao giờ trả tiền đã vay bạn, Sara gợi ý bạn có thể gửi lời nhắc nhở qua email, tin nhắn hoặc là nói riêng giữa 2 người: "Nhân tiện thì, 100 USD tớ cho cậu vay tuần trước ấy, giờ cậu có chưa?"

Nếu họ tiếp tục phớt lờ lời nhắc nhở của bạn trong nhiều tháng, hãy hiểu rằng họ không có ý định trả lại và bạn có thể phải chịu mất tiền. Tuy nhiên, hy vọng bạn có thể rút ra những kinh nghiệm hữu ích cho lần sau khi liên quan tới người này.

Sara chia sẻ: "Bố tôi luôn nói với tôi hai điều: Thứ nhất là đừng đi mượn tiền, cũng đừng cho mượn tiền. Thứ hai là chỉ cho vay số tiền mà bạn sẵn sàng mất. Nếu họ thực sự không muốn trả tiền bạn thì coi như bạn học được một bài học".

6. Đối phó với họ hàng bất lịch sự

Cách đáp trả những câu hỏi bất lịch sự từ họ hàng còn tùy thuộc vào mức độ thân thiết và quan hệ họ hàng của họ với bạn.

Ví dụ, nếu là anh chị em ruột hoặc anh chị em họ thân thiết cùng nhau lớn lên, bạn có thể "cà khịa" họ một chút.

Với cô dì chú bác, bạn có lẽ nên tôn trọng hơn. Có thể đơn giản là mỉm cười và nhìn đi chỗ khác hoặc tránh xa họ, Sara nói.

Nếu là bố mẹ vợ/chồng, cô khuyên nên để vợ/chồng bạn tự xử lý điều đó. Đối phương nên là người giải thích cho bố mẹ của anh ấy/cô ấy rằng vì sao câu nói của họ không phù hợp. Về phần bạn, bạn chỉ nên tỏ vẻ đồng thuận, Sara khuyên.

(Theo CNBC)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO