Báo Điện tử Gia đình Mới

5 sai lầm khi bài trí khiến nhà bạn trông rẻ tiền, kém sang và cách khắc phục

Reynard Lowell, một nhà sáng tạo nội dung về thiết kế nội thất có hơn 270.000 lượt theo dõi trên YouTube, cảnh báo những sai lầm lớn trong bài trí, thiết kế nội thất có thể làm căn nhà của bạn trông kém sang.

1. Treo những bức tranh, câu trích dẫn đại trà

Empty

Sai lầm thiết kế nội thất lớn nhất khiến ngôi nhà của bạn trông rẻ tiền là treo các bức tranh hay câu trích dẫn đại trà, sản xuất hàng loạt trên tường.

Lý do là bởi chúng thường quá phổ thông, chất lượng kém và thiếu cảm xúc.

Thay vào đó, bạn có thể treo những bức ảnh của chính bạn, đặt tranh riêng theo ý thích hay ít nhất là mua các tác phẩm độc nhất ở các trang như Etsy, Minted, Society6,...

Những tác phẩm nghệ thuật treo tường thể hiện được cá tính của chủ nhà chắc chắn sẽ tốt hơn những sản phẩm đại trà.

Các bức tranh được cá nhân hóa sẽ khiến không gian trở nên thú vị hơn so với những tranh ảnh thiếu chiều sâu và ý nghĩa.

2. Kích thước nội thất quá nhỏ

Empty

Trang trí phòng với thảm, tranh treo tường hay bàn cà phê quá nhỏ so với căn phòng sẽ tạo cảm giác trống trải và thiếu liên kết, khiến không gian trông thiếu sang trọng.

Nhiều người có thể mua thảm khổ nhỏ vì thảm lớn quá đắt. Nhưng Lowell khuyên rằng thà mua thảm to loại rẻ còn hơn thảm đắt tiền nhưng quá nhỏ.

Lý do bạn cần thảm lớn là để cho phủ đủ không gian quanh chỗ ngồi và tạo sự liền mạch cho căn phòng.

Lý tưởng nhất là thảm phải đủ rộng để cả bốn chân ghế được đặt trên thảm, hoặc ít nhất là hai chân ghế trước với phòng nhỏ.

Empty

Tương tự, tranh treo tường quá nhỏ sẽ làm bức tường trông càng trống trải. Nguyên tắc chung là bạn nên chọn tranh bằng 1/2 đến 2/3 nội thất phía dưới.

Empty

Bàn cà phê quá nhỏ cũng làm cho căn phòng trông thiếu sự liên kết và trống trải. Bàn nên có chiều dài bằng ít nhất 1/2 và không quá 2/3 chiếc sô pha.

3. Treo rèm sai cách

Empty

Treo rèm sai cách sẽ khiến cửa sổ trông nhỏ hơn, trần nhà trông thấp hơn và giảm lượng ánh sáng chiếu vào căn phòng.

Khi rèm quá ngắn, nhiều người thường "chữa cháy" bằng cách gắn thanh treo rèm thấp xuống. Nhưng đây là một sai lầm, vì bạn nên gắn thanh treo rèm ở vị trí cao để tạo cảm giác trần nhà cao hơn và cửa sổ lớn hơn.

Nguyên tắc chung là gắn thanh treo rèm bằng khoảng 1/2 đến 2/3 khoảng cách từ khung cửa sổ tới trần.

Thanh treo rèm quá hẹp cũng sẽ làm căn phòng trông nhỏ hơn. Bạn nên chọn thanh treo rèm rộng hơn so với khung cửa sổ 15 cm mỗi bên.

Một sai lầm nữa là tấm rèm quá nhỏ, không che được hết cửa sổ. Bạn nên chọn vải rèm rộng gấp 1,5 - 2 lần cửa sổ để khi kéo lại, rèm sẽ trông sang trọng nhất.

Độ dài của tấm rèm cũng cần được chú ý. Có 3 phương án, thứ nhất là rèm cửa dài chạm sàn, độ dài này thường cần được đo đạc chính xác nên khó đạt hơn.

Cách thứ hai là treo rèm dài hơn để cho khoảng 2 - 10 cm rèm rủ xuống sàn nhà. Phong cách này trông nữ tính và cổ điển hơn, thường được dùng cho các loại vải rèm dày, nhưng cần chú ý vệ sinh vì dễ bám bụi.

Cách thứ ba là treo rèm ngắn hơn để rèm không chạm sàn, cách sàn khoảng 5 - 10 mm là đẹp hoặc không quá 15 mm, vì nếu hơn thì rèm sẽ trông quá ngắn.

Nhìn chung, rèm dài hơn sẽ tạo cảm giác trang trọng hơn, còn rèm ngắn hơn sẽ tạo cảm giác tự nhiên, thoải mái hơn.

4. Để mọi đồ đạc phô ra

Empty

Khi để mọi đồ đạc được phô ra thì bạn phải hạn chế tối thiểu nếu không muốn căn phòng trông luộm thuộm, bừa bộn.

Những không gian chứa đồ mở là thủ phạm khiến mọi đồ đạc được phô ra, bất kể là ở phòng bếp, phòng tắm hay phòng khách.

Ở phòng khách, những chiếc tủ không cánh, kệ mở thường là nơi chúng ta để đủ loại đồ đạc thiếu thẩm mỹ như dây điện, điều khiển TV, máy chơi game,... Những món đồ này nên được cất trong ngăn tủ kín để không gian trông đơn giản, gọn gàng hơn.

Kệ, tủ bếp không cánh cũng làm phòng bếp trông bừa bộn. Bạn chỉ nên trưng bày các món trang trí trên kệ mở và cất dụng cụ nấu ăn trong tủ có cánh. Sai lầm nữa là để mọi thiết bị phòng bếp trên bàn bếp. Bạn chỉ nên để những món đồ thường xuyên dùng đến thay vì tất cả.

Tương tự với phòng ngủ, nếu bạn không thể thường xuyên dọn dẹp các kệ mở cho ngăn nắp, tốt nhất chọn loại tủ có cánh để trông gọn gàng, sạch đẹp hơn. Bạn cũng có thể cất các món đồ trong hộp dưới gầm giường.

Với phòng tắm, bạn có thể dùng tủ treo có cánh, giấu sau gương hoặc được thiết kế hài hòa với không gian tổng thể.

5. Phối mọi thứ đồng bộ

Empty

Mặc dù đồng bộ là nguyên tắc quan trọng trong thiết kế, song áp dụng nguyên tắc này quá mức sẽ khiến căn phòng trông nhàm chán, cứng nhắc.

Điều này thường xảy ra khi bạn mua cả bộ nội thất trong showroom như bộ bàn ghế, giường tủ,...

Thay vào đó, nên tạo sự tương phản trong căn phòng bằng cách tông màu, chất liệu và hình dáng khác nhau.

Ví dụ bạn có thể chọn ghế tựa kiểu dáng nhẹ nhàng để cân đối lại chiếc sô pha to, nặng.

Với màu sắc cũng tương tự. Bạn nên tránh dùng cùng một sắc thái của một màu cho cả căn phòng, mà hãy pha trộn các sắc thái đậm nhạt khác nhau của một màu để tạo sự tương phản.

Kinh nghiệm là chọn nội thất sao cho chúng bổ sung cho nhau thay vì đồng bộ với nhau.

(Theo Reynard Lowell)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO