Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

5 chính sách mới về lao động, thuế phí, tiền lương ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân có hiệu lực từ hôm nay (1/7)

Từ hôm nay (1/7), hàng loạt quy định mới về thuế phí, lao động, tiền lương… ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân bắt đầu có hiệu lực.

1. Hỗ trợ người lao động huyện nghèo đi xuất khẩu lao động

Nhằm thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 09/2022/TT-BLĐTBXH hướng dẫn một số nội dung thực hiện đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo đó, người lao động tại các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài sẽ được hỗ trợ như sau:

- Người dân tộc thiểu số, người Kinh thuộc hộ nghèo sinh sống ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi; người thuộc hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tại huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài:

+ Đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề.

+ Hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ: Tối đa 04 triệu đồng/người/khóa học.

+ Hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt phí trong thời gian đào tạo: 50.000 đồng/người/ngày.

+ Hỗ trợ tiền ở trong thời gian đào tạo: 400.000 đồng/người/tháng.

+ Hỗ trợ tiền quần áo đồng phục, chăn, màn, giày dép...: 600.000 đồng/người.

+ Chi phí làm hộ chiếu, làm phiếu lý lịch tư pháp, làm thị thực, khám sức khỏe…

- Người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo đang sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được hỗ trợ:

+ Tiền đào tạo nghề, bổ túc kỹ năng nghề.

+ Hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ theo chi phí thực tế, tối đa bằng 70% và hỗ trợ các chi phí khác theo mức hỗ trợ với người dân tộc thiểu số, người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo.

  Người lao động huyện nghèo đi xuất khẩu lao động sẽ được hỗ trợ tiền quần áo đồng phục, chi phí làm hộ chiếu, khám sức khỏe... Ảnh minh họa

Người lao động huyện nghèo đi xuất khẩu lao động sẽ được hỗ trợ tiền quần áo đồng phục, chi phí làm hộ chiếu, khám sức khỏe... Ảnh minh họa

2. Mức lương tối thiểu vùng tăng thêm 6%

Nghị định 38/2022/NĐ-CP chính thức tăng mức lương tối thiểu vùng theo tháng từ ngày 1/7/2022 sau 2 năm phải tạm hoãn do dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng thay đổi như sau:

- Vùng I tăng 260.000 đồng: Từ 4,42 triệu đồng/tháng lên 4,68 triệu đồng/tháng.

- Vùng II tăng 240.000 đồng: Từ 3,92 triệu đồng/tháng lên 4,16 triệu đồng/tháng.

- Vùng III tăng 210.000 đồng: Từ 3,43 triệu đồng/tháng lên 3,64 triệu đồng/tháng.

- Vùng IV tăng 180.000 đồng: Từ 3,07 triệu đồng/tháng lên 3,25 triệu đồng/tháng.

Cũng tại Nghị định 38 này, lần đầu tiên Chính phủ chính thức quy định mức lương tối thiểu giờ làm cơ sở để trả lương cho người lao động làm việc theo giờ. Cụ thể, mức lương tối thiểu một giờ ở vùng I là 22.500 đồng/giờ, vùng II là 20.000 đồng/giờ, vùng III là 17.500 đồng/giờ và vùng IV là 15.600 đồng/giờ.

3. Điều chỉnh mức thu hàng loạt các loại phí, lệ phí

Nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Thông tư 120/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định giảm 37 loại phí, lệ phí từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 30/6/2022.

Như vậy, từ ngày 1/7/2022, các khoản phí, lệ phí đã được giảm theo Thông tư 120 sẽ trở lại mức thu theo quy định trước đây, trong đó có: Lệ phí cấp căn cước công dân; Lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành, xuất cảnh, tem AB; Phí sử dụng đường bộ với xe kinh doanh vận tải khách, xe khách...

  Từ hôm nay các doanh nghiệp không được sử dụng hóa đơn giấy mà bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Ảnh minh họa

Từ hôm nay các doanh nghiệp không được sử dụng hóa đơn giấy mà bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Ảnh minh họa

4. Bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử

Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn Nghị định này (cùng có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2022) đã quy định cụ thể lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử như sau:

- Trước ngày 1/7/2022: Chỉ bắt buộc áp dụng hoá đơn điện tử đối với các cơ sở kinh doanh được cơ quan thuế thông báo chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử mà đã đáp ứng được điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin (theo Điều 60 Nghị định 123/2020/NĐ-CP).

Đồng thời khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đã đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng hóa đơn điện tử (khoản 1 Điều 11 Thông tư 78/2021/TT-BTC).

- Từ 1/7/2022: Bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử, trừ một số trường hợp như doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán,…

Như vậy, trừ một số trường hợp đặc biệt nêu trên thì từ ngày 1/7/2022, các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ không được sử dụng hóa đơn giấy mà bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

5. Triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip

Từ ngày 1/7, Bộ Công an bắt đầu thực hiện cấp hộ chiếu mẫu mới có gắn chip. Việc gắn thêm chip điện tử vào hộ chiếu mới giúp đáp ứng nhu cầu số hóa và phòng ngừa nguy cơ bị làm giả hộ chiếu.

Được biết, so với hộ chiếu mẫu cũ thì mẫu mới có thêm nhiều cải tiến, thiết kế cũng công phu hơn. Cụ thể, trên mỗi trang của hộ chiếu mới sẽ là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của Việt Nam như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn,…

Chip điện tử vào hộ chiếu mới sẽ lưu các thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Ngoài ra, nó có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO