Báo Điện tử Gia đình Mới

Học sinh lớp 3 ở Hà Nội hút thuốc lá điện tử: 3 tác hại nghiêm trọng với trẻ, có thể bị suy tim, đột quỵ

Trẻ vị thành niên hút thuốc lá điện tử sẽ gặp phải những rủi ro và tác hại vô cùng trầm trọng, gia đình và nhà trường cần cung cấp thông tin cụ thể cho trẻ để biết và tránh tác hại của tệ nạn này.

Thông tin các học sinh lớp 3 trường Tiểu học Hoàng Liệt (Hà Nội) hút, nghịch thuốc lá điện tử trong lớp dẫn tới phải đi bệnh viện đang gây xôn xao vì thuốc lá điện tử rất độc hại.

Ngày 6/12, bệnh viện Nhi Trung ương đã cảnh báo về ngộ độc ma tuý tổng hợp mới ở trẻ em qua dụng cụ thuốc lá điện tử bởi dụng cụ thuốc lá điện tử không chứa nicotine thông thường mà lại là vỏ bọc nguỵ trang của người lớn sử dụng ma tuý tổng hợp. Trẻ em không may sử dụng thuốc lá điện tử sẽ gặp phải những tác hại vô cùng nghiêm trọng.

Thuốc lá điện tử là gì?

Theo TS. BS Ngô Anh Vinh – Phó trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên, thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng (thường chứa nicotine), biến dung dịch này thành hơi cùng những luồng khói có hương thơm để người hút có thể hít vào phổi.

Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch – loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Tuy nhiên, một số thành phần chất ma túy cũng có thể được cho vào dưới dạng chất lỏng để tăng cảm giác của người dùng, không rõ nguồn gốc và nồng độ, vì thế gây ra những hệ lụy khôn lường cho học sinh.

Các mẫu thuốc lá điện tử.

Các mẫu thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng tới sức khoẻ trẻ em như thế nào?

BS Vinh phân tích, thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, vì thế trẻ có thể vật vã khó chịu khi sử dụng.

Nicotine còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ do não bộ của trẻ chưa hoàn thiện. Thậm chí, có thể gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng.

Thuốc lá điện tử với các ống dung dịch đốt không có định lượng về nồng độ nicotine và tạp chất, dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng nicotine và gây ra ngộ độc cấp tính.

Với những tác hại thuốc lá điện tử nghiêm trọng trên, việc học sinh hút thuốc lá điện tử là vô cùng nguy hiểm. Bố mẹ cần phân tích, hướng dẫn cho trẻ biết về tác hại của thuốc lá điện tử để tránh biết và tránh xa.

Trước đó, như Gia Đình Mới đưa tin, 8 học sinh lớp 3 trường Tiểu học Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) đã nghịch, (trong đó có trẻ đã hút) thuốc lá điện tử ở lớp và phải đưa tới bệnh viện Bạch Mai thăm khám. 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO