Vì sao nghề tư vấn ăn dặm lại ‘hot’ ở Việt Nam?

Bình luận

Tư vấn ăn dặm cho trẻ là nghề mới nổi ở Việt Nam khi nhu cầu của các mẹ nuôi con nhỏ cần tư vấn ngày một nhiều. Các mẹ được tiếp cận kiến thức ăn dặm đúng đắn để giúp con trải qua thời kỳ ăn dặm vui vẻ, ngon miệng.

Đọc sách, tham khảo mạng nhưng vẫn bế tắc vì con không hợp tác

25 tuổi, lần đầu làm mẹ nên chị Hồng Vân (huyện Thanh Trì, Hà Nội) không tránh khỏi những bỡ ngỡ trong quá trình nuôi con nhỏ. Bé nhà chị 8 tháng, hiện đang ở giai đoạn ăn dặm. Từ khi con 5 tháng, chị Vân tham khảo các phương pháp ăn dặm từ bố mẹ, bạn bè, các mẹ trong hội nhóm bỉm sữa để tìm cho con 1 phương pháp ăn dặm phù hợp. Cuối cùng chị chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật.

  Ăn dặm là giai đoạn rất quan trọng trong hành trình lớn lên của trẻ, nhưng không ít bố mẹ gặp khó khăn khi trẻ bất hợp tác.

Ăn dặm là giai đoạn rất quan trọng trong hành trình lớn lên của trẻ, nhưng không ít bố mẹ gặp khó khăn khi trẻ bất hợp tác.

Chị mua sách, đọc các bài hướng dẫn trên mạng về phương pháp này để chuẩn bị tốt nhất cho con. Thế nhưng không hiểu vì sao, khi bắt đầu áp dụng vào con mình, con chị Vân lại không hề hợp tác với mẹ khi ăn, thậm chí còn gào khóc mỗi khi đến giờ ăn khiến chị hoang mang, mệt mỏi.

Sau 1 thời gian vật lộn mà không thành công, cuối cùng, chị đành phải tìm tới một chuyên gia ăn dặm tại Hà Nội, tham gia khóa học ăn dặm, nhiều khi phải hỏi trực tiếp 1: 1 với chuyên gia để khắc phục tinh trạng biếng ăn của con.

“Việc ăn dặm của bé nhà mình đã cải thiện sau hơn 2 tuần mẹ được hướng dẫn trực tiếp. Mình đã gặp sai lầm khi con mới ăn mà đã cho con ăn hơi nhiều, giới thiệu thực phẩm không theo thứ tự và đôi khi mình sợ con không tăng cân nên đã ép con ăn khiến bé sợ. Mình thấy dịch vụ tư vấn ăn dặm rất hữu ích bởi với những mẹ thiếu kinh nghiệm như mình, rất dễ khiến con sợ ăn”.

Tham gia khóa học, tư vấn online 1:1

Chị Vân đã sẵn sàng đóng tiền để tham gia vào các khóa học online như “Ăn dặm là chuyện nhỏ”, lớp học dạy cách nấu ăn dặm, các buổi tư vấn về các phương pháp ăn dặm để lựa chọn cho con một phương pháp phù hợp.

Các khóa học tư vấn ăn dặm đã giúp chị nắm được các kiến thức như: Thời điểm nào cho trẻ ăn dặm là thích hợp?  Dấu hiệu nhận biết con bạn đã sẵn sàng cho việc ăn dặm? Số lượng và chất lượng bữa ăn trong từng giai đoạn? Cách cho trẻ ăn – tạo cho trẻ thói quen tốt và hứng thú trong bữa ăn…

  Qua các khóa học tư vấn ăn dặm, các mẹ còn học được cách nấu các món ăn dặm phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc giúp con hứng thú khi ăn.

Qua các khóa học tư vấn ăn dặm, các mẹ còn học được cách nấu các món ăn dặm phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc giúp con hứng thú khi ăn.

“Qua các khóa học, ngoài các kiến thức cơ bản của quá trình ăn dặm, chúng mình còn hiểu được những nguyên nhân khiến trẻ ăn nhiều không lớn, nguyên nhân trẻ biếng ăn, cách khắc phục, những sai lầm khi cho bé ăn dặm khiến bé chậm phát triển…

Trước kia mình từng nghĩ rằng, việc ăn dặm của trẻ đơn giản vì các thế hệ bố mẹ mình trước kia cũng chỉ cho ăn bột, cháo rồi đến cơm. Nhưng bây giờ, khi nuôi con mình mới hiểu là mỗi cơ địa trẻ lại khác nhau, mỗi đứa trẻ lại có nhu cầu ăn uống khác nhau, nếu mẹ không có kiến thức và sự kiên nhẫn thì sẽ rất vất vả.

Trong quá trình tham gia khóa học, cũng có những khi mình cần các cô giáo/chuyên gia tư vấn 1:1 để xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình con ăn dặm như: rối loạn tiêu hóa, con đang rất hứng thú ăn bất chợt lười ăn, không hợp tác… Cá nhân mình thấy tham gia các khóa học tư vấn ăn dặm là rất hữu ích và cần thiết với các mẹ trẻ thiếu kinh nghiệm” – chị Vân chia sẻ.

 ‘Cái khó nhất của người tư vấn ăn dặm là chữa bệnh tâm lý vội vàng cho bố mẹ’

Trò chuyện cùng PV Gia Đình Mới, chuyên gia ăn dặm Nguyễn Thị Miện (người sáng lập khóa học Ăn dặm là chuyện nhỏ) cho hay, giai đoạn ăn dặm của trẻ là vô cùng quan trọng nhằm bổ sung cho bé những chất dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Đây còn là cách hỗ trợ quá trình tập ăn cũng như giúp bé quen dần với mùi vị các loại thức ăn khác nhau.

Thông thường khi mẹ chuẩn bị cho con ăn dặm hoặc đã bắt đầu cho con ăn dặm thì nhiều mẹ đã tham khảo kinh nghiệm của người thân, bạn bè hoặc đọc những đầu sách hướng dẫn về ăn dặm. Tuy nhiên, việc áp dụng những lý thuyết đó vào thực tế thì cũng không hề dễ.

Trong quá trình thực hiện mẹ vẫn còn cả 1001 câu hỏi hay khúc mắc và nếu không được nhận hỗ trợ trực tiếp thì dễ làm sai và gặp bế tắc. Trong lúc này, các mẹ cần có 1 người coach hướng dẫn về ăn dặm và khi đó nghề tư vấn ăn dặm ra đời.

Bên cạnh đó, thời đại mẹ bỉm 4.0 rất nhiều mẹ tiếp cận kiến thức mới về nuôi con và định hướng trong ăn dặm và họ thực sự muốn việc ăn dặm cho con được suôn sẻ thành công nên có nhu cầu được tư vấn trực tiếp mọi vấn đề về ăn dặm từ các chuyên gia ăn dặm.

  Chuyên gia ăn dặm Nguyễn Thị Miện.

Chuyên gia ăn dặm Nguyễn Thị Miện.

“Công việc của người tư vấn ăn dặm hữu ích và cũng có cả những khó khăn trong việc để đạt được kết quả tốt nhất.

Hữu ích là bởi chúng mình tư vấn, định hướng cho các mẹ có con nhỏ ở độ tuổi ăn dặm những phương pháp ăn dặm phù hợp, cách cho ăn đúng đắn, dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của con, tư vấn giúp các mẹ xử lý khi con bị biếng ăn hoặc tăng cân kém do chế độ dinh dưỡng không phù hợp, giải thích hết tất cả các khúc mắc của mẹ khi cho con ăn.

Chúng mình cùng các mẹ theo sát hành trình ăn uống, phát triển của các con. Thấy các con ăn vui vẻ, thoải mái chúng mình cũng rất hạnh phúc” - chuyên gia ăn dặm Nguyễn Thị Miện chia sẻ.

Tuy nhiên, công việc tư vấn ăn dặm cũng gặp nhiều khó khăn và không phải mẹ nào tham gia khóa học cũng thành công. Theo chuyên gia Miện, khó khăn đầu tiên là cảm xúc của mẹ dễ bị thay đổi theo hướng khi con ăn và không ăn, người tư vấn gặp khó khăn trong việc trấn an cảm xúc tiêu cực của mẹ .

Thứ hai, trong suốt quá trình tư vấn cái khó không phải là việc chữa cho con ăn tốt lên hay chữa cho con hết biếng ăn mà chữa bệnh tâm lý và sự kiên nhẫn cho mẹ.

Ăn dặm là cả một hành trình kéo dài từ khi con 5-6 tháng tới khi con 18 tháng. Trong hành trình này chắc chắn sẽ có nhiều giai đoạn mẹ bị khủng hoảng khi con biếng ăn, ăn ít , kén ăn và đây được gọi là biếng ăn sinh lý. Thực ra những vấn đề trên là những giai đoạn phát triển rất bình thường và đa số các bé sẽ trải qua. Các bố mẹ nóng vội, sốt ruột vì con không tăng cân nên đã ép con ăn khiến bé từ biếng ăn sinh lý sang sợ ăn, không hứng thú với việc ăn và dẫn tới biếng ăn kéo dài.

Thêm nữa, có bố mẹ thấy con ăn ít đi vội vàng bổ sung vô tội vạ vitamin , cốm biếng ăn , canxi, kẽm , DHA… cũng gây áp lực cho hệ tiêu hóa bài tiết hấp thụ dẫn đến tình trạng biếng ăn trong thời gian dài.

Do đó, đối với nghề tư vấn ăn dặm cái khó nhất đối với chúng tôi là chữa bệnh tâm lý vội vàng trấn an cho bố mẹ , để bố mẹ có những định hướng tốt nhất, an tâm cùng con vượt qua những giai đoạn khủng hoảng của con.

Chuyên gia tư vấn ăn dặm Nguyễn Thị Miện – người sáng lập khóa học "Ăn dặm là chuyện nhỏ" đã có 7 năm đồng hành, tư vấn cho rất nhiều bố mẹ trong giai đoạn ăn dặm của con để giúp bé có những bữa ăn dặm ngon miệng, vui vẻ.

Chị Miện sinh sống, làm việc tại Nhật Bản được 12 năm, tốt nghiệp ĐH Châu Á Thái Bình Dương Ritsumeikan. Năm 2013, chị sinh em bé đầu tiên và sau đó bắt đầu quá trình tìm hiểu về ăn dặm và nuôi con.

 Ở Nhật Bản, các mẹ có con trong độ tuổi ăn đều được tiếp cận kiến thức ăn dặm đúng đắn nên các mẹ ít bị hoang mang hay làm sai. Chị đã theo học nhiều khóa dạy về ăn dặm và nuôi con để tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm.

 Với mong muốn mang kiến thức về ăn dặm cũng như mô hình tư vấn ăn dặm của Nhật về Việt Nam, năm 2018 chị quyết định về Việt Nam đồng hành, cung cấp kiến thức ăn dặm, tư vấn cho các mẹ.

 Trong quá trình về Việt Nam tư vấn, chị Miện vẫn thường xuyên bay sang nhật để update và học các kiến thức về ăn dặm để tư vấn cho các mẹ được chính xác và hiệu quả hơn.

Bạn đang xem bài viết Vì sao nghề tư vấn ăn dặm lại ‘hot’ ở Việt Nam? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hạ Hòa