Việc tiêu thụ đặc sản Thanh Hóa trước nay chủ yếu dựa vào những phương thức truyền thống như chợ quê, tạp hóa hoặc truyền miệng.
Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hộ sản xuất, doanh nghiệp địa phương đã mạnh dạn đưa sản phẩm lên bán trực tuyến.
Sản vật Thanh Hóa được đưa lên bán trên các sàn TMĐT như Soctrip, Shopee, Lazada, Tiki…
Việc số hóa không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn giúp các hộ sản xuất tối ưu chi phí vận hành so với các kênh phân phối truyền thống.
Tuy vậy, việc đưa đặc sản Thanh Hoá lên các sàn TMĐT không đơn thuần chỉ là tạo một gian hàng trực tuyến. Bởi ngoài phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe của sàn, người bán còn phải thay đổi tư duy kinh doanh để phù hợp với những khách hàng trên khắp cả nước và thậm chí là quốc tế.
Những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, hộ gia đình đã phải học cách xây dựng thương hiệu để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Bao gồm cả đầu tư thiết kế bao bì chỉn chu, cải tiến phương pháp đóng gói, hướng dẫn bảo quản rõ ràng, chạy quảng cáo trên các nền tảng…
Bên cạnh lên sàn TMĐT, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa còn kết hợp mạng xã hội để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm bằng cách livestream bán hàng.
Anh Nguyễn Thái Sơn, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Sơn Thơm Ba Làng cho biết: “Thời đại phát triển mà chúng tôi không ra quảng cáo trên các sàn điện tử cũng như các trang mạng thì chúng tôi sẽ thụt lùi về sau, dù có làm như thế nào chăng nữa mà hình ảnh không được quảng bá sâu rộng thì làng nghề cũng sẽ phát triển chậm. Vì vậy chúng tôi cũng rất mong được các cấp, các ngành giúp đỡ để làng nghề được vươn tầm quốc tế”.
Dù có những bước tiến đáng kể, việc đưa đặc sản Thanh Hóa lên sàn TMĐT vẫn gặp không ít khó khăn. Trong đó, khả năng bảo quản lâu, chi phí vận chuyển cao là những rào cản không nhỏ.
Tuy nhiên, nếu có sự đầu tư bài bản hơn và biết cách tận dụng tốt nền tảng số, sản vật Thanh Hóa hoàn toàn có thể chinh phục thị trường trong nước và xa hơn là quốc tế.
Người dân Thanh Hoá hào hứng theo dõi Chương trình Livestream sản vật, học cách bán hàng online thông qua chương trình “Về quê làm giàu”.
Đồng hành cùng người dân Thanh Hoá, show truyền hình thực tế “Về quê làm giàu” đã có dịp ghé thăm và tổ chức Chương trình Livestream sản vật địa phương thu hút sự chú ý của đông đảo bà con và doanh nghiệp nơi đây hôm 21/2 vừa qua.
Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Thanh Hóa mong muốn, thông qua chương trình “Về quê làm giàu” những sản vật địa phương như: nem chua, bánh gai, nước mắm, rau má…được quảng bá rộng rãi đến người dân trong nước lẫn nước ngoài.
Ông Tân cho biết: “Chúng tôi vọng chương trình sẽ thúc đẩy, đưa các sản phẩm nông nghiệp của Thanh Hóa nói riêng và Việt Nam nói chung đi năm châu bốn biển.”
Anh Sơn cũng chia sẻ thêm: Những chương trình như Livestream sản vật địa phương Thanh Hóa cũng mang lại nhiều lợi ích cho các hộ kinh doanh. Theo tôi nghĩ nó rất ý nghĩa bởi có thể giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và tiết kiệm chi phí quảng bá những thương hiệu cá nhân, để có thể tăng doanh thu cho các cơ sở sản xuất và kết nối với nhiều thị trường khác.”
Với format đưa nghệ sĩ về các làng nghề tại nhiều tỉnh thành trên cả nước để trải nghiệm thực tế, “Về quê làm giàu” có sự tham gia của loạt tên tuổi như MC Quyền Linh, Diễn viên Long Vũ, Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa, Ngọc Châu, Ca sĩ - diễn viên Diệp Lâm Anh, Ca sĩ Ngô Lan Hương… chương trình chuẩn bị lên sóng trên kênh HTV7 vào lúc 20h tối thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 29/3/2025.