Trạm sạc – “Tiện ích sống còn” với BĐS nhà ở, thương mại thế giới

Theo Los Angeles Times, Energy5
Với nhiều dự án căn hộ, bất động sản thương mại trên thế giới, trạm sạc điện không chỉ là tiện ích mà còn là yếu tố sống còn, quyết định tỉ lệ lấp đầy tại các dự án.

Chung cư ế nếu không có trạm sạc

Trong bài phân tích về “cuộc đua” trạm sạc xe điện tại các dự án căn hộ, văn phòng, tờ Los Angeles Times kể lại câu chuyện về một tòa nhà chung cư trị giá 350 triệu USD tại trung tâm của thành phố Los Angeles (Mỹ).

Trước khi chính thức xây dựng, giám đốc dự án Hamid Behdad cho biết, ông đã phải “nhượng bộ” trước các yêu cầu phút chót của các ủy viên trong ban kế hoạch, đó là tăng gấp 4 lần số lượng trạm sạc xe điện tại tòa tháp chung cư. Dù đồng ý với kế hoạch trên nhưng khi ấy cá nhân ông Hamid Behdad cho rằng đó là “yêu cầu quá mức cần thiết”.

Trạm sạc xe điện đã trở thành một tiện ích thiết yếu của tòa căn hộ cao cấp The Kensington ở Boston, bang Massachusetts, Mỹ. Ảnh: Gustav Hoiland

Trạm sạc xe điện đã trở thành một tiện ích thiết yếu của tòa căn hộ cao cấp The Kensington ở Boston, bang Massachusetts, Mỹ. Ảnh: Gustav Hoiland

Tuy nhiên, tới hiện tại, khi tòa tháp trên phố Broadway đã hoàn thiện và hấp dẫn người mua, Hamid Behdad thừa nhận, ông vô cùng vui mừng vì các thành viên ban kế hoạch đã buộc dự án phải lắp đặt trạm sạc tại hơn 20% vị trí đỗ xe của tòa nhà. “Nếu không có 90 bộ sạc này, chúng tôi sẽ gặp khó khăn thực sự nếu muốn bán các căn hộ tại đây”, Hamid Behdad nói.

Thực tế, tại nhiều thành phố của Mỹ, chủ sở hữu các dự án căn hộ đang chạy đua lắp trạm sạc để tránh gặp rắc rối trong kinh doanh. Với nhu cầu ngày càng lớn của người mua, thuê nhà, chỉ những dự án có đầy đủ trạm sạc mới được khách hàng lựa chọn. Ngược lại, những tòa nhà không có tiện ích này có nguy cơ rơi vào cảnh ế ẩm.

Bà Jackie Impellitier, Phó Chủ tịch điều hành ZRS Management tiết lộ, một công ty quản lý 76.000 căn hộ đang phải gấp rút trang bị thêm các bộ sạc điện cấp độ 2 tại khu vực gara. Đây là các trạm sạc thu tiền, với khả năng sạc đầy xe điện trong khoảng 3-8 giờ. Chi phí sạc sẽ được cộng vào hóa đơn tiền điện của người thuê nhà.

“Trạm sạc không còn là tiện ích nữa mà là “điều cần thiết” để thu hút và giữ chân người thuê. Chúng tôi sẽ mất dần người thuê nhà nếu không cung cấp dịch vụ sạc điện dễ dàng và thuận tiện”, bà Jackie Impellitier thừa nhận.

Năm 2021, giá nhà có trang bị bộ sạc xe điện ở vùng Greater Toronto (Canada) tăng hơn 19%  so với năm 2020. Ảnh: Properly.ca

Năm 2021, giá nhà có trang bị bộ sạc xe điện ở vùng Greater Toronto (Canada) tăng hơn 19%  so với năm 2020. Ảnh: Properly.ca

Mọi thứ đang thay đổi rất nhanh. Theo bà Jackie Impellitier, 5 năm trước, hầu hết các nhà phát triển, các chủ sở hữu căn hộ, dự án chưa coi những người sử dụng xe điện là một nhóm khách thuê nhà tiềm năng. Khi ấy, thị trường chỉ có một vài mẫu xe điện. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã thay đổi lớn khi gần như tất cả các hãng ô tô trên thế giới đều đã sản xuất xe điện.

Điều tương tự cũng đang diễn ra ở nhiều thành phố trên thế giới. Như tại vùng Toronto và Vancouver (Canada), theo thống kê, ngày càng nhiều người dùng tìm mua BĐS có chỗ sạc xe điện. Theo ghi nhận trong năm 2020, 2021 tại vùng Toronto và Vancouver, doanh số của phân khúc căn hộ có trang bị sạc xe điện có mức tăng trưởng hàng năm lên tới 15%-16%.

BĐS văn phòng, thương mại đua lắp trạm sạc

Không chỉ các dự án nhà ở, tại nhiều dự án BĐS văn phòng, thương mại… trên thế giới, trạm sạc xe điện cũng đang là yếu tố quyết định cho sự phát triển. Ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng xe điện trong hoạt động. Bởi thế, sự sẵn có của hạ tầng sạc trở thành yếu tố quan trọng trong việc xác định nơi các doanh nghiệp mở cơ sở, chi nhánh hoạt động.

Các nhà bán lẻ tên tuổi ở Mỹ đang gấp rút lắp đặt hạ tầng sạc để phục vụ số lượng khách hàng dùng xe điện ngày càng tăng nhằm giữ chân khách hàng. Ảnh: New York Post

Các nhà bán lẻ tên tuổi ở Mỹ đang gấp rút lắp đặt hạ tầng sạc để phục vụ số lượng khách hàng dùng xe điện ngày càng tăng nhằm giữ chân khách hàng. Ảnh: New York Post

Theo khảo sát của ChargePoint, 90% nhà quản lý được hỏi cho hay, khả năng tiếp cận hạ tầng sạc điện một tiêu chí quan trọng khi đánh giá các địa điểm tiềm năng cho hoạt động của doanh nghiệp.

Thực tế, các thương hiệu, nhãn hàng đang đặc biệt quan tâm tới trạm sạc – yếu tố được coi là quan trọng để thu hút khách hàng. Los Angeles Times dẫn thông tin cho hay, mới đây, chuỗi bán lẻ khổng lồ 7-Eleven đã tiết lộ kế hoạch xây dựng mạng lưới sạc nhanh quy mô bậc nhất thị trường.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ tại Mỹ cũng gia nhập cuộc đua. Chuỗi cửa hàng thuốc Walgreens đã có hơn 430 địa điểm có cung cấp hệ thống sạc điện. Các nhà bán lẻ tên tuổi khác cũng đang gấp rút lắp đặt hạ tầng sạc như Ikea, Kohl's, Walmart, Starbucks, Whole Foods, Taco Bell, chuỗi rạp chiếu phim Cinemark…

“Đế chế sandwich” Subway thậm chí còn đang lên kế hoạch xây dựng “công viên sạc pin”. Đây là hệ thống gồm nhà hàng kết hợp trạm sạc, sân chơi, không gian xanh… Subway dự kiến sẽ xây dựng các công viên này tại các địa điểm kinh doanh mới trên khắp nước Mỹ.

Xu hướng phát triển tất yếu của xe điện đang khiến rất nhiều lĩnh vực, từ bất động sản tới bán lẻ phải thay đổi để thích nghi. Để khuyến khích và tránh tụt hậu, trạm sạc xe điện tại các dự án chung cư, thương mại thậm chí đã trở thành quy định bắt buộc tại nhiều nước. Đây là hướng đi không chỉ phù hợp với nhu cầu thực tế của người dùng mà còn được kỳ vọng sẽ là giải pháp giúp thúc đẩy mạnh mẽ giao thông xanh trên toàn cầu.

 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO