Top 5 sản phẩm bảo vệ gan trên thị trường hiện nay

Tuấn Anh
Dưới đây là top 5 sản phẩm bảo vệ gan được người dùng và các chuyên gia đánh giá cao.

Khoảng hơn 2 thập kỷ trở lại đây, số người chết vì xơ gan, ung thư gan tại nước ta tăng đột biến mà nguyên nhân chủ yếu là do virus viêm gan và tình trạng lạm dụng rượu bia. Do vậy, ngày càng có nhiều sản phẩm ra đời nhằm giúp người bệnh gan hạn chế tình trạng này, bảo vệ gan hiệu quả. 

Tiêu chí nào đánh giá một sản phẩm bảo vệ gan tốt?

Trên thị trường hiện nay có hàng ngàn sản phẩm cho gan và được quảng cáo là sản phẩm tốt. Tuy nhiên, thực tế, không phải sản phẩm nào cũng đem lại tác dụng thực sự cho người dùng.

Chính vì vậy, cần có những tiêu chí cụ thể để đánh giá các sản phẩm và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất như:

- Có nghiên cứu khoa học rõ ràng

- Hiệu quả cao và nhanh, đa công dụng

- An toàn cao, ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược

- Được sản xuất bởi công ty có uy tín

- Giá thành hợp lí

Sau đây là top 5 sản phẩm bảo vệ gan hiện nay trên thị trường đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên:

1. Giải độc gan Tuệ Linh

Top 5 sản phẩm bảo vệ gan trên thị trường hiện nay 0

Hình ảnh 1: Giải độc gan Tuệ Linh và sản phẩm thế hệ 2 Giải độc gan Tuệ Linh Plus

Đây là sản phẩm bảo vệ gan được giới chuyên môn đánh giá cao và có nhiều nghiên cứu khoa học. Là sản phẩm đầu tiên sử dụng dược liệu Cà gai leo làm thành phần chính trong công thức, kết hợp với Mật nhân.  Công thức độc đáo này đã chứng tỏ tác dụng vượt trội qua các nghiên cứu sau:

- Đề tài thử độc tính cấp, bán trường diễn của viên nén Giair độc gan Tuệ Linh trên thực nghiệm: Được thực hiện tại Bộ môn Dược lý- Trường Đại học Y Hà Nội cho kết quả cho thấy Giải độc gan Tuệ Linh không gây độc khi dùng lâu dài trên người.

- Nghiên cứu đánh giá tác dụng bảo vệ tế bào gan: Đề tài “Nghiên cứu tác dụng bảo vệ, phục hồi tổn thương gan, lợi mật và chống viêm của viên Giải độc gan Tuệ Linh trên thực nghiệm” được thực hiện tại Bộ môn Dược lý- Trường Đại học Y Hà Nội. Kết quả cho thấy: Viên Giải độc gan Tuệ Linh có tác dụng chống viêm, bảo vệ gan, phục hồi tổn thương tế bào gan.

- Nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan vi rút B thể hoạt động: Đề tài “Đánh giá kết quả bước đầu của viên Giải độc gan Tuệ Linh trong hỗ trợ điều trị viêm gan vi rút B mạn tính” của TS. Nguyễn Ngọc Quang thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân độ 108. Kết quả cho thấy:

• Các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, gan to, đau hạ sườn phải, vàng da ở bệnh nhân giảm nhanh và hết hoàn toàn sau 2 tháng điều trị.

• Men gan (AST và ALT) về bình thường sau 6 tháng lần lượt là 60,6% và 72,7%.

• Đặc biệt, sau điều trị bằng viên Giải độc gan Tuệ Linh có 39,4% bệnh nhân có nồng độ vi rút giảm trên 100 lần, 18% bệnh nhân giảm tới ngưỡng không thể phát hiện được và 6,1% bệnh nhân âm tính HbsAg.

- Nghiên cứu tác dụng tăng miễn dịch: Đề tài “Nghiên cứu tác dụng kích thích miễn dịch của viên nén Giải độc gan Tuệ Linh trên thực nghiệm” của PGS.TS Nguyễn Trọng Thông, được thực hiện tại Trung tâm Dược lý lâm sàng Quốc gia năm 2014 và 2015, kết quả cho thấy: tác dụng kích thích miễn dịch của Giải độc gan Tuệ Linh rất rõ nét, thể hiện thông qua các chỉ số: tăng đáp ứng miễn dịch dịch thể: tăng nồng độ IgG máu ngoại vi (tương đương thuốc chứng Levamisol); tăng đáp ứng miễn dịch tế bào: tăng phản ứng bì với kháng nguyên OA (Ovalbumin+Al(OH)3) và tăng nồng độ IL-2 (tương đương thuốc chứng Levamisol)

- Nghiên cứu tác dụng tăng miễn dịch: Luận án Tiến sĩ “Nghiên cứu tác dụng kích thích miễn dịch và chống viêm gan mạn của viên Livganic (Giải độc gan Tuệ Linh) trên thực nghiệm” của Nguyễn Phương Thanh tại Đại học Y Hà Nội năm 2021 cho thấy: Giải độc gan Tuệ Linh có tác dụng kích thích miễn dịch mạnh, giúp chống viêm gan và ngăn ngừa xơ gan tiến triển.

Cho đến nay, Giải độc gan Tuệ Linh được đánh giá tác dụng làm giảm nồng độ vi rút viêm gan B trong máu, có thể làm tăng miễn dịch cơ thể, ngăn ngừa xơ gan tiến triển. Điều này lý giải nguyên nhân nhiều người viêm gan B thể lành tính nhiều năm, sau khi uống Giải độc gan tuệ Linh đã âm tính virus.

Bằng chính tác dụng của sản phẩm, Giải độc gan Tuệ Linh đã được bình chọn là Sản phẩm thảo dược số 1 cho người viêm gan virus và xơ gan với 89% người dùng hài lòng về tác dụng (Theo khảo sát của Thời báo Kinh tế Việt Nam năm 2019).

Sau gần 20 năm khẳng định uy tín trên thị trường, nay Công ty Tuệ Linh đã cho ra đời Giải độc gan Tuệ Linh thế hệ thứ 2 mạnh hơn với hàm lượng Cà gai leo được nâng gấp đôi, bổ sung thêm Kế sữa, Khúng khéng, Actiso giúp giúp ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

Xét về giá thành, Giải độc gan Tuệ Linh và Giải độc gan Tuệ Linh Plus được xếp vào nhóm hàng chất lượng cao có giá rẻ. Giá bán lẻ tại các nhà thuốc dao động từ 195K – 200K cho một hộp 60 viên. So với các sản phẩm có giá thành tương tự, hàm lượng dược chất của Giải độc gan Tuệ Linh và Giải độc gan Tuệ Linh Plus cao hơn gấp 3-4 lần, vì thế khi gắn với hiệu quả thì sản phẩm Gan Tuệ Linh rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm thông thường khác.

2: Silymax

Top 5 sản phẩm bảo vệ gan trên thị trường hiện nay 1

Hình ảnh 2: Silymax là sản phẩm của Công ty Mediplantex có tác dụng hỗ trợ các bệnh về gan

Silymax là sản phẩm của Công ty Mediplantex với 1 loại hoạt chất duy nhất là 140mg cao khô thảo dược Cúc gai (Sylibum marianum) tương ứng với 70mg Sylimarin.

Sylimarin là nhóm hoạt chất khá quen thuộc với người mắc bệnh gan. Hầu hết những bệnh nhân được chẩn đoán viêm gan, xơ gan hay chỉ đơn thuần men gan cao thì cũng đều được bác sĩ chỉ định Sylimarin, đây cũng là sản phẩm khá phổ biến tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Điều này là rất dễ hiểu vì Sylimarin đã được thế giới chứng minh về tác dụng hạ men gan, phong tỏa độc tố giúp tăng cường chức năng giải độc của gan. Tuy nhiên, với người mắc viêm gan  B thì Silymax chưa có nghiên cứu nào khẳng định tác dụng.

Xét về hiệu quả tăng cường chức năng giải độc cho gan của Silymax 140mg thì không cần bàn cãi nhiều, tuy nhiên điểm trừ của Sylimax đó là chỉ có 1 thành phần duy nhất nên không thỏa mãn tiêu chí đa công dụng, đặc biệt là đối tượng viêm gan B mãn tính và xơ gan.

Công dụng sản phẩm:

- Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan: Viêm gan do virus, xơ gan, gan nhiễm mỡ

- Bảo vệ và phục hồi chức năng gan cho những người uống nhiều rượu bia, người sử dụng thuốc có hại cho gan hoặc bị ngộ độc thực phẩm do hóa chất.

- Hỗ trợ điều trị các trường hợp rối loạn chức năng gan như: mệt mỏi, chán ăn, mẩn ngứa…

Giá thành của Sylimarin khá dao động tại các điểm bán, từ 90 – 350K/hộp 60 viên. Trên thị trường cũng có rất nhiều sản phẩm Sylimarin na ná nhau nên rất dễ gây nhầm lẫn cho người dùng.

3. Boganic

Top 5 sản phẩm bảo vệ gan trên thị trường hiện nay 2

Hình ảnh 3: Boganic có tác dụng nhuận tràng, lợi mật, làm mát gan, thanh nhiệt cơ thể

Boganic được xây dựng công thức dựa trên các bài thuốc của dân gian, vì thế rất gần gũi và thân thiện. Thành phần cụ thể gồm: cao rau đắng đất, cao bìm bìm, cao actiso.

Đặc điểm chung của các loại thảo dược này là có tính mát, quy kinh can vì thế Boganic có tác dụng nhuận tràng, lợi mật, làm mát gan, thanh nhiệt cơ thể, phù hợp với những đối tượng bị nóng gan, mụn nhọt, mẩn ngứa.

Traphaco và Boganic là thương hiệu lâu đời, công ty tự chủ nguồn cung ứng dược liệu bằng các vùng trồng dược liệu lớn nên an toàn và đảm bảo. Bên cạnh đó, công ty cũng đầu tư chi phí làm nghiên cứu chứng minh hiệu quả của Boganic.

Nghiên cứu tại Bệnh viện K trung ương cho thấy Boganic giúp làm hạ men gan ở người bệnh, tỷ lệ lên đến 67%. Tuy tỷ lệ này không cao như nghiên cứu về Cà gai leo của Giải độc gan Tuệ Linh Plus nhưng 67% cũng là con số vô cùng ấn tượng, nổi trội so với các sản phẩm cùng công dụng.

Về giá thành, Boganic được bán tại các nhà thuốc với giá 103.000đ/hộp 5 vỉ 10 viên. So với các sản phẩm khác thì đây là giá thành vừa túi tiền của đa phần người dân Việt Nam. Hơn nữa, Boganic còn được bảo hiểm hỗ trợ chi trả tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc, vì vậy đây cũng là một lựa chọn tốt cho người nóng gan.

4: Bổ gan Tonka

Top 5 sản phẩm bảo vệ gan trên thị trường hiện nay 3

Hình ảnh 4: Tonka có tác dụng nhuận gan, tiêu độc, kiện tỳ, tăng cường khí huyết

Tonka là sản phẩm của công ty Dược phẩm Nhất Nhất, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GMP. Đây cũng là một sản phẩm quen thuộc với người dân Việt Nam.

Sản phẩm bổ gan Tonka gồm các thành phần chính khá quen thuộc trong dân gian như Nhân Trần, Diệp Hạ Châu, Cam Thảo, Đương Quy, Trần Bì. Các dược liệu trên đều có tính mát, quy kinh can nên có tác dụng nhuận gan, tiêu độc, kiện tỳ, tăng cường khí huyết. Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp mắc các bệnh về gan như suy giảm chức năng gan, viêm gan, mụn nhọt, mẩn ngứa.

Tonka được chứng minh có tác dụng hạ men gan trên lâm sàng. Tuy không có tác dụng chuyên biệt cho người viêm gan virus, xơ gan hay người uống nhiều rượu bia, Tonka vẫn là một lựa chọn rất đáng quan tâm với mục đích làm mát gan, tiêu độc.

Giá thành của Tonka hiện nay tại các hiệu thuốc vào khoảng 90.000/ hộp 20 viên là mức giá thành khá cao hơn so với các sản phẩm kể trên. Đây là một điểm trừ của sản phẩm này so với các sản phẩm thảo dược bảo vệ gan khác.

5: Naturen z

Top 5 sản phẩm bảo vệ gan trên thị trường hiện nay 4

Hình ảnh 5: Naturen Z có tác dụng tăng cường chức năng giải độc cho gan, hạ men gan

Naturen Z là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, được quảng cáo là kế thừa từ công thức của các bậc tiền bối.

Naturenz là công trình nghiên cứu của Viện công nghệ sinh học. Sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học chiết xuất enzym từ củ quả tự nhiên như quả đu đủ, củ cải, mướp đắng. Bên cạnh đó bổ sung thêm acid amin L-Cystin và Methionin giúp tăng cường chức năng giải độc cho gan. Dựa vào công thức thành phần, có thể thấy Naturen Z là sản phẩm có tác dụng khá rộng, cụ thể:

- Giúp hạ men gan; bổ gan; mát gan; nhuận tràng.

- Giúp giảm dấu hiệu đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, vàng da, khô miệng, đắng miệng, trướng bụng, khó tiêu, ăn ngủ kém, …

Hiệu quả thuốc Naturenz đã được chứng minh lâm sàng giúp hỗ trợ hạ men gan trong 6 tuần. Tuy nhiên điểm trừ của Naturen Z đó chính là tác dụng không chuyên biệt cho một nhóm đối tượng bệnh cụ thể nào cả, không tập trung giải quyết vấn đề nguyên nhân gây bệnh mà tập trung hỗ trợ giảm triệu chứng.

Ngoài ra, Naturen Z cũng không có hiệu quả trên bệnh viêm gan virus do không làm giảm nồng độ virus cũng như không ngăn chặn được xơ gan tiến triển.

Giá thành của Naturen Z hiện nay ở mức khoảng 220.000đ/hộp 100 viên, ngày dùng 3 viên và là sản phẩm rẻ nhất trong top 5. Nếu không có điều kiện kinh tế thì người tiêu dùng có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm này.

Trên đây là 5 sản phẩm bảo vệ gan tốt và phổ biến trên thị trường hiện nay được các chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao. Các sản phẩm thuộc top 5 đều đang được bán tại hầu khắp các nhà thuốc trên toàn quốc. Người tiêu dùng cần nắm rõ nhu cầu sử dụng để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất, giúp giải quyết vấn đề sức khỏe của bản thân, từ đó, tiết kiệm chi phí, sử dụng hiệu quả và nâng cao chất lượng cuộc sống, phòng ngừa các bệnh gan nghiêm trọng.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO