Báo Điện tử Gia đình Mới

Tin ‘cặp đá kỳ diệu’, cụ ông suýt phải cắt cụt đôi chân

Do tin vào lời truyền miệng và các bài quảng cáo về cặp đá kỳ diệu giúp lưu thông khí huyết, chữa bệnh, cụ ông mua về sử dụng. Tuy nhiên, chữa đâu không thấy, ông phải nhập viện cấp cứu gấp.

  Hình ảnh cặp đá kỳ diệu được cụ ông tin tưởng sử dụng

Hình ảnh cặp đá kỳ diệu được cụ ông tin tưởng sử dụng

Ông Nguyễn Xuân T. (82 tuổi, ở tại Hà Nam) mắc đái tháo đường 27 năm. Mặc dù không còn minh mẫn, nhưng do được gia đình chăm sóc chu đáo, tình trạng bệnh của ông được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người anh của ông có tham gia một Câu lạc bộ Dưỡng sinh tại Hà Nội.

Tại đây, ông được giới thiệu về tác dụng thần thánh của “cặp đá kỳ diệu” đang được quảng bá rộng rãi trên mạng internet, nên đã mua về cho em trai mình với mong muốn giảm tê bì chân tay, “lưu thông khí huyết”.

Sản phẩm này bao gồm hai viên đá được quảng cáo là đá bazan, được gia công dưới dạng thỏi phẳng, một đôi găng tay, một chiếc khăn mặt bông. Sản phẩm được bán với nhiều mức giá trên thị trường , giao động từ 260 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng. 

  Hình ảnh đôi chân bị bỏng của cụ ông sau chườm đá

Hình ảnh đôi chân bị bỏng của cụ ông sau chườm đá

Với những lời quảng cáo có cánh như: “chườm gan, chườm thận, chườm đa năng, giúp đả thông bế tắc mao mạch ngoại vi, lưu thông máu huyết...”, sản phẩm này được nhiều người mua và sử dụng hàng ngày.

Cách sử dụng của nó cũng rất đơn giản: luộc trong nước sôi 20 phút hoặc hâm nóng bằng nhiẹt độ cao 2-5 phút trong lò vi sóng rồi chườm vào các bộ phận trên cơ thể. Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tác dụng của “cặp đá thần kỳ” đối với việc chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe. 

Tuy nhiên do tâm lý đám đông, những lời giới thiệu truyền miệng từ người này sang người khác, sản phẩm này đã được nhiều người dân, trong đó có những bệnh nhân đái tháo đường sử dụng.

Điều đáng nói là đối với bệnh nhân đái tháo đường, biến chứng thần kinh ngoại vi khiến bệnh nhân tê bì, mất cảm giác nóng lạnh. Vì vậy, khi sử dụng đá chườm, người bệnh không cảm nhận được sức nóng của đá, gây bỏng nghiêm trọng mà vẫn không biết.

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị hoại tử, phải cắt cụt chân.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân Nguyễn Xuân T, thấy chân chồng bị sưng tím, vợ ông đã lấy cặp đá nói trên cho vào lò vi sóng quay nóng lên với nhiệt độ cao trong thời gian 5 phút. Sau khi chườm 30 phút, ông xảy ra tình trạng huyết áp tăng, mặt đỏ lựng. Khi con trai ông phát hiện, chân ông đã bị bỏng nặng, xuất hiện những mảng phồng rộp lớn.

Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện Nội tiết trung ương. Bệnh nhân đã được cắt lọc, rửa vết thương hàng ngày. Tuy nhiên, tổn thương bỏng sâu hai chân lan rộng nên việc điều trị gặp khó khăn và kéo dài.

Các bác sĩ cảnh báo: đây không phải trường hợp hiếm gặp khi bệnh nhân đái tháo đường tự ý chườm nóng bằng các nguyên liệu khác nhau: đắp lá, chườm đá, dùng đá muối Hymalaya,... 

Việc chườm nóng, dùng nhiệt điều trị chứng tê bì cần hết sức thận trọng và phải được kiểm soát. Bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng phương pháp này đối với bệnh nhân đái tháo đường.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO