pgs dung
2

Với mong muốn tạo cơ hội cho người dân ở địa phương được trực tiếp thăm khám, điều trị bởi các chuyên gia hàng đầu Việt Nam, được tiếp cận các phương pháp điều trị tiên tiến với nhiều chuyên ngành, BV ĐK Vân Đình đã triển khai Phòng khám Giáo sư về các chuyên khoa như: Nội khoa, Tim mạch, Nhi khoa… 

Phòng khám Giáo sư được đặt ngay trong khu khám bệnh theo yêu cầu tầng 4, Nhà B3 của BV ĐK Vân Đình. Tại đây, theo lịch của bệnh viện sẽ có các chuyên gia đầu ngành trực tiếp khám, tư vấn, chẩn đoán và kê đơn điều trị cho người bệnh có nhu cầu.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai là một trong những chuyên gia đang tham gia thăm khám tại Phòng khám Giáo sư của BV ĐK Vân Đình. Đến lịch khám của ông, thường có rất đông bệnh nhi được người nhà đưa đến khám.

Chị N.T.H. (ở Phú Lương, Ứng Hòa, Hà Nội) vừa ôm con bước chân vào cửa phòng khám, nhìn thấy PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng đã xin chụp ảnh cùng và vui mừng nói: “Cháu thích bác lắm! Cháu xem rất nhiều clip hướng dẫn chăm sóc trẻ của bác rồi áp dụng vào chăm sóc con mình và đem lại hiệu quả rất tốt. Mấy hôm nay thời tiết thay đổi làm bé nhà cháu khó chịu, ho nhiều nên cháu đưa bé đi khám. Đến viện cháu mới biết bác khám ở đây và cháu đăng ký cho con lên bác khám luôn ạ!”.

Sau khi thăm khám cho con chị H., bác sĩ Dũng hướng dẫn mẹ giữ ấm cho con đúng cách khi giao mùa, chỉ cho chị H. vài loại siro ho thảo dược để mẹ lựa chọn loại phù hợp cho con mà mẹ lại có thể dễ dàng mua ở hiệu thuốc gần nhà. Đơn thuốc ngắn gọn, cách giải thích bệnh dễ hiểu và những hướng dẫn đơn giản để chăm con khiến chị H. rất hài lòng.

Cùng tâm trạng đó, chị T.T.N. (ở Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội) cũng rất vui khi được gặp PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng và được bác trực tiếp thăm khám cho con gái mình. “Từ nhà tôi vào nội thành rất xa nên để đưa cháu đến bệnh viện lớn khám sẽ mất rất nhiều thời gian, tốn tiền đi lại, thăm khám, thuốc men. Giờ có các giáo sư, các thầy thuốc giỏi về gần nhà khám, giúp các mẹ bỉm sữa như tôi thuận tiện hơn rất nhiều. Nhất là được các thầy thuốc giỏi, giàu kinh nghiệm thăm khám cho con thì tôi rất yên tâm và tin tưởng” – chị T.T.N. chia sẻ.

Trong quá trình khám cho trẻ, bác sĩ Dũng thường hỏi han các mẹ, các bà rất kỹ về tình trạng sức khỏe của trẻ, trấn an tâm lý của mẹ để người nhà tin tưởng nhân viên y tế, tin tưởng con mình rất nhanh sẽ khỏi bệnh. Đặc biệt, khi khám bệnh, PGS Nguyễn Tiến Dũng thường hạn chế cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kê rất ít thuốc để giảm chi phí cho bệnh nhân.

Theo ông, người bác sĩ nên khám và kê đơn để giảm thiểu chi phí y tế cho người bệnh. Làm thế nào để chi phí thấp nhất mà đem lại hiệu quả điều trị bệnh cao nhất. Từ kinh nghiệm thăm khám bệnh của mình, PGS Nguyễn Tiến Dũng nhận thấy rằng: “Các bà mẹ đều muốn làm cho con tốt hơn nhưng điều kiện kinh tế không đủ. Vì vậy, khi khám cho bệnh nhân chúng tôi phải tính toán giúp người bệnh tiết kiệm chi phí nhất có thể. Để làm được điều đó thì bác sĩ phải làm sao để sử dụng ít nhất các xét nghiệm, các chụp chiếu; khi kê đơn cần sử dụng các loại thuốc phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương, không cần phải sử dụng các loại thuốc quá đắt tiền, không cần phải sử dụng các thiết bị hiện đại để tốn kém. Bằng kinh nghiệm khám lâm sàng, kinh nghiệm thực tế chúng tôi chữa bệnh vẫn khỏi mà lại không gây hại cho trẻ”.

Điều đáng lưu ý nữa là, người dân ở đây vẫn còn khó khăn nên nếu đi khám ở các bệnh viện lớn khu vực nội thành Hà Nội sẽ rất vất vả, phải đi từ sáng sớm để xếp hàng chờ đợi, đi lại xa tốn nhiều thời gian, chi phí. “Vì vậy mà việc tôi và một số thầy thuốc về tuyến cơ sở hỗ trợ khám bệnh sẽ giúp ích được cho người dân rất nhiều. Bệnh nhân không phải đi xa mà vẫn được hưởng dịch vụ thăm khám như tuyến trên. Từ đó, phần nào giúp giảm chi phí cho các gia đình, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc” – bác sĩ Dũng nói.

“Tôi luôn nhắc các học trò của mình phải khám bệnh và kê đơn với chi phí thấp nhất nhưng đem lại hiệu quả điều trị cao nhất” - PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai.

4
1

Không chỉ trực tiếp thăm khám cho bệnh nhi đến khám ngoại trú tại BV ĐK Vân Đình, PGS Nguyễn Tiến Dũng còn đến bệnh phòng để thăm khám cho các bệnh nhi nội trú nằm viện lâu ngày, những ca bệnh khó. Từ thực tế thăm khám đó, bác sĩ Dũng sẽ trao đổi những kinh nghiệm thăm khám và chữa trị để các bác sĩ của BV ĐK Vân Đình được học hỏi, nâng cao tay nghề.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thảo – khoa Nhi, BV ĐK Vân Đình, là một trong những bác sĩ trẻ thường theo chân PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khi đi khám tại bệnh phòng cho biết: “Từ ngày thầy Dũng về viện hỗ trợ, chúng tôi được thầy chia sẻ cho nhiều kinh nghiệm, kiến thức quý báu. Thầy giúp chúng tôi đi buồng để thăm khám hội chẩn những ca bệnh khó, hướng dẫn phải điều trị ca bệnh này ra sao, dùng thuốc thế nào, giải đáp những vướng mắc trong chuyên môn… Trong quá trình làm việc cùng thầy, tôi được học được thêm nhiều kiến thức mới”.

Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm thăm khám, điều trị bệnh, PGS Dũng còn chỉ cho các bác sĩ trẻ những cách nói chuyện với người nhà bệnh nhân trong quá trình thăm khám để hiểu rõ nhất về bệnh tình. Bởi theo ông, phải biết khai thác có hệ thống những gì liên quan đến đời sống của người bệnh, vì bệnh tật của con người không thể tách rời với cuộc sống, gia đình của người ta…

“Thầy Dũng hướng dẫn chúng tôi rất tận tình về việc hỏi han người bệnh và người nhà bệnh nhân thế nào. Bác sĩ cần chỉ cho người nhà bệnh nhân những điều nên làm, không nên làm với trẻ, cách chăm sóc các bé thế nào cho đúng. Từ đó giúp tôi và các đồng nghiệp học hỏi được nhiều kiến thức cần thiết, tăng khả năng giao tiếp với người nhà bệnh nhân để khai thác được nhiều thông tin hữu ích về bệnh của trẻ, giúp đưa ra được những chẩn đoán chính xác nhất, người nhà bệnh nhân cảm thấy thân thiện với mình hơn, tin tưởng mình hơn” – bác sĩ Nguyễn Thị Bích Thụy – khoa Nhi, BV ĐK Vân Đình chia sẻ.

“Kỹ năng giao tiếp của người thầy thuốc với bệnh nhân và người nhà của họ là yếu tố quan trọng, góp phần làm cho người bệnh tin tưởng vào bác sĩ, hợp tác điều trị và trong nhiều trường hợp nó còn quyết định sự thành công trong việc chữa bệnh cho bệnh nhân” - PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng.

3

Chính phương pháp “cầm tay chỉ việc” của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng đã tạo mối quan hệ thân thiết giữa thầy và trò, để các bác sĩ trẻ không chỉ được truyền nghề tốt nhất, mà còn được hỗ trợ về chuyên môn trong suốt cuộc đời làm nghề.

PGS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ thêm: “Thấy các bác sĩ trẻ của BV ĐK Vân Đình rất nhiệt tình và ham học hỏi làm tôi rất vui. Các bạn hỏi vấn đề gì mà tôi biết là tôi chia sẻ hết kiến thức, kinh nghiệm của mình. Bởi tôi đâu thể đi khám mãi được, nên tôi phải truyền lại cho thế hệ trẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình. Hơn nữa, nếu tôi khám thì một buổi cũng chỉ khám được vài chục bệnh nhân, nhưng nếu tôi truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm của mình cho các học trò, các bác sĩ trẻ khác để họ nâng cao tay nghề thì họ sẽ khám chữa cho được rất nhiều bệnh nhân khác. Và khi mà các y bác sĩ tuyến dưới vững chuyên môn thì người dân sẽ được thụ hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giúp giảm tải cho y tế tuyến trên. Từ đó còn giúp giảm tình trạng lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế”.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO