nguyen-hang-04

Vừa tìm tòi, khám phá nguồn thuốc quý có sẵn ở Việt Nam, nữ lương y Nguyễn Hằng (Hà Nội) miệt mài khám, bốc thuốc điều trị cho không ít người bệnh.

Chị cũng đồng thời nung nấu ý định tìm cách chứng minh giá trị thực sự của thảo dược Việt Nam, giúp người dân đón nhận nhiều hơn. 

Sản phẩm siro Ích Phế Bối Mẫu của chị vừa được chứng nhận của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép nhập khẩu vào Mỹ là một kết quả của quá trình ấy.

Đây là sản phẩm ho từ bài thuốc y học cổ truyền được lương y Hằng đặt rất nhiều tâm huyết để tạo nên với mong muốn “Nâng tầm hệ hô hấp”.

PV Gia Đình Mới đã trò chuyện để nghe chị chia sẻ thêm về sản phẩm ho Ích Phế và câu chuyện về tâm huyết gìn giữ, phát huy các bài thuốc y học cổ truyền của chị.

PV: Sản phẩm thảo dược ở Việt Nam thì có nhiều, các chứng nhận trong nước cũng không thiếu. Vì lý do gì chị xin chứng nhận của FDA?

Lương y Nguyễn Hằng: Thực sự khi Ích Phế Bối Mẫu được chứng nhận FDA, tôi rất vui không phải chỉ bởi sản phẩm có cơ hội được xuất khẩu sang Hoa Kỳ mà điều tôi hi vọng là khi sản phẩm này được FDA công nhận thì sẽ góp phần chứng minh rằng thảo dược Việt Nam rất tốt và người dân Việt sẽ đón nhận nhiều hơn.

FDA (Food and Drug Administration)– là tên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Hoa Kỳ (thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ).

Sản phẩm đạt Tiêu chuẩn FDA là sản phẩm được kiểm duyệt dưới những quy định khắt khe của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra để giám sát độ an toàn những sản phẩm thuộc danh mục quản lý của mình lưu hành trên thị trường Hoa Kỳ. 

Bất cứ nhà xuất khẩu nào nếu muốn đưa sản phẩm của mình vào Hoa Kỳ đều phải tuân thủ những quy định của Cục FDA và có được giấy chứng nhận FDA.

Thời gian trước, tôi có một chị khách khi mua sản phẩm về cho con uống thì chồng chị ấy nhất định phản đối. Anh ấy cho rằng thuốc Đông y không tốt. Vợ chồng họ đã tranh luận gay gắt về các bài thuốc y học cổ truyền nói chung và sản phẩm của tôi nói riêng.

Khi nghe chị khách kể chuyện như vậy, tôi nhận ra rằng sản phẩm từ thảo dược Việt Nam chưa nhận được nhiều niềm tin của người dân Việt, cũng bởi một phần sản phẩm chưa có các đơn vị chứng nhận độc lập đủ uy tín.

Mặc dù rất mong muốn mọi người hãy đánh giá sản phẩm bằng hiệu quả khi sử dụng, tuy nhiên câu chuyện của đôi vợ chồng chị khách cũng khiến tôi suy nghĩ và quyết tâm đăng ký các thủ tục về cấp giấy chứng nhận FDA cho Ích Phế Bối Mẫu. Chứng nhận FDA là minh chứng khách quan nhất về chất lượng của Ích Phế.

Nhưng điều tôi muốn nói nhất là sản phẩm siro Ích Phế Bối Mẫu không chỉ đơn thuần là đảm bảo những tiêu chuẩn sản xuất theo giấy tờ, quy định mà trong đó là tâm huyết, là trách nhiệm của một người lương y.

PV: Chị đánh giá ra sao về chỗ đứng của các sản phẩm từ thảo dược Việt Nam hiện nay?

Lương y Nguyễn Hằng: Đó là điều không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người làm ngành y khác cũng trăn trở nhiều năm nay. 

Vì xu hướng và lối sống của mọi người hiện nay, nhất là giới trẻ, thường muốn mọi thứ phải thật nhanh, tiện. Không chỉ trong sinh hoạt hàng ngày, mà ngay cả trong việc mua thuốc, sử dụng thuốc, bán thuốc, sản xuất thuốc.

Đứng ở góc độ người làm nghề, tôi nhận thấy thế hệ trẻ dần dà không còn “mặn mà” với việc theo học nghề làm thuốc cổ truyền, nhiều bài thuốc hay cũng bị thất truyền vì không có người giữ gìn và phát huy.

Khi gặp một vấn đề gì về sức khỏe, người bệnh cũng rất dễ dãi sử dụng các thuốc điều trị nhanh các triệu chứng, mà không quan tâm tới việc khôi phục công năng tạng phủ, hay nói dễ hiểu hơn là chữa bệnh từ gốc.

Mà các bài thuốc, sản phẩm từ y học cổ truyền thì không thể nhanh và tiện được. Bởi các thảo dược đi vào tạng phủ, khôi phục công năng để các tạng phủ khỏe lên, do vậy nó cần có thời gian.

Bên cạnh đó, việc truyền thông cho các bài thuốc, sản phẩm y học cổ truyền cũng còn hạn chế.

Tôi thực sự tiếc khi thấy các bài thuốc y học cổ truyền đang bị mai một nên gần 20 năm làm nghề, bản thân luôn cố gắng không chỉ tạo ra sản phẩm tốt mà còn hi vọng góp phần nhỏ bé để các bài thuốc Y học cổ truyền tìm lại được chỗ đứng xứng đáng.

nguyen-hang-17

PV: Cơ duyên nào đưa chị đến với lĩnh vực Y học cổ truyền và tạo ra những sản phẩm từ thảo dược?

Lương y Nguyễn Hằng: Nhà tôi có cả ông bà nội và ông bà ngoại đều làm thuốc. Từ những khi còn bé xíu tôi đã được xem ông trồng cây thuốc, chặt thuốc, bốc thuốc và khám bệnh cho mọi người từ khắp nơi.

Lớn lên, tôi lúc đầu cũng có ước mơ thi vào ngành kinh tế. Nhưng đúng là nghề chọn người, bằng cách này hay cách khác thì cuối cùng tôi vẫn trở thành cô sinh viên Học viện y học cổ truyền.

Có lẽ lớn lên bằng cốc nước lá, tắm bằng nồi lá xông quanh nhà, gối đầu bằng chiếc gối nhét đầy dược liệu, các bài thuốc của ông bà như ngấm vào da thịt, hơi thở.

Khi đi học, các bài cô giáo giảng được tôi lĩnh hội không quá khó khăn, vì tất cả đều quá quen thuộc: Từng vị thuốc, cách bào chế, sản xuất…

Ra trường, khi bắt tay bào chế những đơn thuốc đông y đầu tiên cũng là khi tôi lặn lội đến các cơ quan chức năng để tìm hiểu pháp lý cho thuốc đông y được bán trên thị trường cần làm những khâu gì, đăng ký ra làm sao, thủ tục như thế nào. Bởi mình luôn mong muốn, những sản phẩm từ Y học cổ truyền sẽ được bán công khai, rộng rãi.

Cho đến nay, trải qua nhiều giai đoạn, tôi đã sản xuất ra những sản phẩm từ thảo dược và cũng được người dùng đánh giá hiệu quả. Những sản phẩm đó dựa trên kiến thức đã học, cộng thêm nhu cầu của người dùng và bài thuốc gia truyền. Một trong những sản phẩm tôi rất tâm huyết chính là Siro Ích Phế Bối Mẫu.

PV: Xin chị hãy thuyết phục bằng cách nói về những lợi thế cạnh tranh của các bài thuốc y học cổ truyền khi so với các sản phẩm có tác dụng “nhanh” khác?

Lương y Nguyễn Hằng: Nền Y học cổ truyền của phương Đông có từ ngàn năm nay, trước cả thời Hypocrat. Đó là lúc đã có nhiều thầy nghiên cứu về tạng phủ, đã có nhiều sách viết về quan điểm điều trị bệnh bằng Đông y.

Các bài thuốc Y học cổ truyền là đi vào bản chất gốc của vấn đề, lập lại sự cân bằng của tạng phủ trong cơ thể, kích thích công năng của tạng phủ, sinh ra những chất kháng thể để chống lại bệnh tật.

Những bài thuốc Y học cổ truyền rất tinh tế và tỉ mỉ. Trong 1 bài thuốc y học cổ truyền, không đơn giản là trong đấy có hoạt chất gì, độc tính gì vì các chất đã được phối với nhau theo 1 thể thống nhất cân bằng theo tính vị và quy kinh.

Nghĩa là bài thuốc có những vị gì, vị đấy vào kinh nào, kết hợp với vị khác để dẫn thuốc đi vào kinh đấy để tăng hiệu quả.

Một vị thuốc Đông y sau khi được bào chế ở các dạng khác nhau thì được phối hợp với 1 vị thuốc khác để giảm độc tính và tăng việc điều trị cho tạng phủ đang bị bệnh.

Như tôi đã chia sẻ, khi sử dụng các bài thuốc Y học cổ truyền không thể đòi hỏi bệnh khỏi nhanh mà người dân cần hiểu cơ chế của thuốc.

nguyen-hang-10

PV: Siro Ích Phế Bối Mẫu là sản phẩm như thế nào và có gì đặc biệt để được chứng nhận FDA?

Lương y Nguyễn Hằng: Ích Phế Bối Mẫu là sản phẩm giúp giảm ho, giảm đờm, giảm đau rát họng, khản tiếng do viêm họng, viêm phế quản.

Suy nghĩ ban đầu của tôi khi muốn làm siro Ích Phế là mong muốn tạng phổi của trẻ khỏe lên, khi đó sẽ giảm những cơn ho, hen do các nguyên nhân do vi khuẩn, virus gây ra.

Điểm đặc biệt của Ích Phế Bối Mẫu là sự kết hợp của cao dược liệu và phổi ngựa bạch. Phổi của ngựa bạch có nhiều hoạt chất tốt cho phổi của cơ thể, sau khi ngâm và chiết và được dẫn dắt bởi các vị thuốc y học cổ truyền vào đúng cái tạng phế thì tác dụng nhân lên nhiều.

Để tạo ra Ích Phế hoàn chỉnh như ngày hôm nay, tính ra đã 10 năm kể từ ngày đầu tiên tôi bắt đầu bào chế. 10 năm đó, tôi lắng nghe phản hồi từ khách hàng để vừa thay đổi về hình thức vừa cân đong, sửa đổi tỷ lệ sao cho phù hợp nhất với những triệu chứng người bệnh đang gặp phải và hoàn chỉnh như ngày hôm nay.

Từ sản phẩm còn chưa có tên, được chế theo yêu cầu của bệnh nhân ở Phòng khám, đến nay siro Ích Phế Bối Mẫu được sản xuất, đóng gói trên dây chuyền công nghệ hiện đại chuẩn GMP, được cục Vệ sinh An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên toàn quốc.

Hệ hô hấp của con người tưởng khoẻ, nhưng lại mong manh trước những tác động của thời tiết hay môi trường. Nhìn những em bé ho, nôn đến xanh mặt, những người già phờ phạc mất ngủ vì ho, tôi chỉ có một mong muốn giúp hệ hô hấp của mọi người sẽ khỏe lên, do đó sản phẩm có slogan “Nâng tầm hệ hô hấp”.

Tôi luôn mong Ích Phế Bối Mẫu sẽ có mặt trong tủ thuốc của người Việt, không chỉ vì chứng nhận FDA mà vì nó giúp ích phần nào cho sức khoẻ của mỗi gia đình.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

nguyen-hang-02

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính