THUC NGHIEM VICTORY 00
emagazine 01

Trong cuộc trò chuyện cùng PV Gia Đình Mới, Nhà giáo ưu tú Lê Tiến Thành – Hiệu trưởng Trường THCS Thực nghiệm Victory bày tỏ quan điểm, Trường học Hạnh phúc là đích đến, mang tính định tính nhiều hơn, không có chuẩn cụ thể nào. Trường học Hạnh phúc là khi học sinh hạnh phúc, giáo viên hạnh phúc, cha mẹ hạnh phúc.

Ở Thực nghiệm Victory, bên cạnh tiêu chí môi trường vật chất và môi trường giáo dục thì tiêu chí Con người rất quan trọng. Trong tiêu chí Con người thì Phương pháp giáo dục của các thầy cô giáo là yếu tố tiên quyết để kiến tạo nên những giờ học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc. Từ đó thầy cô, học trò đều sẽ cảm nhận thấy mỗi ngày đến trường đều là một ngày vui.

TRUONG HOC HANH PHUC THUC NGHIEM VICTORY (6)

Giờ học môn Khoa học của lớp 4 ở Thực nghiệm Victory diễn ra sôi nổi. Bài học hôm nay về Tính chất của nước. Giờ học bắt đầu sôi nổi với những cánh tay hăng hái, mạnh dạn và tự tin của các con học sinh về các đặc điểm của nước mà các con đã quan sát trước ở nhà.

"Nước không màu, không mùi, không vị ạ"; "Nước thấm qua khăn mặt và giấy ăn. Vì khi con sờ vào khăn mặt và giấy ăn, con thấy ướt, không khô như lúc trước khi thực hành"; "Nước hòa tan muối ăn và đường"…

Cô giáo ghi nhận hết các ý kiến phát biểu của học sinh rồi tiến hành thí nghiệm ngay tại lớp. Cô giáo chuẩn bị đầy đủ vật dụng để thí nghiệm: Bình nước, khay, muối, cát, bông, giấy ăn… Học sinh thích thú, chăm chú quan sát từng thí nghiệm. Với mỗi một thí nghiệm, học sinh ngạc nhiên phát hiện ra thêm những tính chất của nước. "Ồ, nước còn không có hình dạng nhất định; hướng chảy của nước từ trên cao xuống thấp; nước hòa tan một số chất và không hòa tan một số chất; Nước thấm qua một số vật và không thấm qua một số vật"…

Giờ học sôi nổi trôi qua nhanh chóng với phần kết luận bài học ở cuối giờ của cô giáo về các tính chất của nước, bổ sung thêm những kiến thức chuyên sâu hơn về nước rất dễ hiểu, dễ nhớ cho các con.

Đó là giờ học được cô giáo Victory áp dụng mô hình "Lớp học đảo ngược". Thầy Thành chia sẻ, đây là mô hình học tập ngược lại với mô hình học tập truyền thống, mọi hoạt động dạy và học tại nhà trường đều lấy học sinh làm trung tâm. Trong mô hình này, học sinh chuẩn bị bài ở nhà, lên lớp phát biểu ý kiến, tranh luận với các bạn, được thầy cô chỉ ra những góc nhìn mới, kiến thức mới giúp em tiếp thu và cũng nhớ bài tốt hơn.

"Kiến thức chỉ nằm trên sách vở là kiến thức chết. Vì thế Hệ thống Thực nghiệm Victory đề cao "Học qua thực hành, trưởng thành qua trải nghiệm. Các tiết học truyền thống dần được thay thế bằng những chuyên đề tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận các vấn đề tổng hợp liên môn trong cùng một bài học. Các bài tập dần được thay thế bằng các dự án, học sinh được tìm tòi tư liệu tại nhà và hào hứng với hoạt động thuyết trình, tranh biện trước lớp. Điểm thuyết trình thay cho bài kiểm tra truyền thống. Kết quả học tập không chỉ là điểm số các bài kiểm tra mà là những sản phẩm, kết quả các dự án học sinh tự làm theo sự hướng dẫn của thầy cô.

Ở Thực nghiệm Victory, chúng tôi quan trọng thầy cô dạy bằng cách nào hơn dạy cái gì bởi điểm mấu chốt để xây dựng Trường học Hạnh phúc là ở phương pháp dạy học. Nói ngắn gọn, theo cách tiếp cận đồng kiến tạo thì kiến thức của học trò, rộng hơn là những gì có được trong tâm trí của học trò, phải do trò và thầy cùng làm ra, thông qua một chương trình giáo dục được thiết kế cẩn trọng, thể hiện qua một hệ thống trải nghiệm giáo dục liên hoàn và có mục đích.

Nhờ đó, học trò sẽ từng bước tạo kiến thức, kỹ năng, giá trị, nhân sinh quan, thế giới quan... cho chính mình. Thông qua đó, học trò sẽ từng bước kiến tạo chính mình dưới sự hướng dẫn của người thầy, thông qua một hệ thống trải nghiệm giáo dục liên hoàn và hướng đích, trong tinh thần giáo dục nhân văn và khai phóng.

Muốn vậy, người thầy phải xác lập một tâm thế dạy học mới, một "nền tảng không" khi bước vào lớp học, để đồng hành và đồng nhịp cùng trò, thay vì áp đặt học trò và tự biến mình trở thành trung tâm của lớp học. Chỉ bằng cách đó, trò mới có được niềm vui đến trường mỗi ngày, vì luôn được tạo ra chính mình và sống thật với chính mình mỗi ngày".

TRUONG HOC HANH PHUC THUC NGHIEM VICTORY (7)

Cô giáo Lê Thị Thu, Chủ nhiệm lớp 2E Thực nghiệm Victory cho rằng, vai trò của giáo viên ngày nay không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người kết nối, truyền cảm hứng cho học sinh. Và việc khích lệ, động viên học sinh là hết sức cần thiết. Cô Thu bày tỏ: "Dù với người lớn, đó chỉ là một hành động rất đơn giản thôi nhưng mình thấy với những đứa trẻ, việc khích lệ, động viên rất ý nghĩa. Để từ đó, các bạn biết cách phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân, trở nên mạnh dạn, tự tin hơn".

Vì thế mà học sinh ở Thực nghiệm Victory thường xuyên được cô giáo khen, khích lệ, động viên và giao quyền làm leader ở lớp.

"Cô giáo không chỉ khen các bạn được 9, 10 Toán, Tiếng Việt mà còn khen các con biết Giữ gìn vệ sinh môi trường, khen con Ngủ trưa ngoan, khen con Biết giúp đỡ bạn bè, Khen con có tiến bộ so với tuần trước, tháng trước… Mình sẵn sàng dành giấy khen cho các con dù chỉ được 5 điểm môn Toán bởi hôm trước con làm bài kém hơn, hôm nay đã có tiến bộ so với chính con. Mình thấy việc ghi nhận, khích lệ các con cũng như thể hiện sự tin tưởng các con là "chìa khóa" cho một lớp học hạnh phúc. Các con được cô giáo khen ngợi luôn rất vui, có thêm động lực để tự nỗ lực, phấn đấu" – cô giáo chia sẻ.

Là một trong những học sinh luôn được cô giáo khích lệ, Hoàng Hữu Đạt (học sinh lớp 7) chia sẻ: "Các VICsers chúng con đi học không sợ bị cô giáo… chê dù không học giỏi môn này, môn kia. Chúng con luôn thấy mình được tôn trọng khả năng riêng có. Ví dụ có bạn học môn Toán, Tiếng Anh chỉ ở mức bình thường nhưng lại có giọng hát rất hay và bạn được cô giáo tin tưởng giao phụ trách các hoạt động văn hóa văn nghệ của lớp. Vì thế mà bạn rất tự tin phát huy thế mạnh của mình và cũng luôn rất ý thức nỗ lực các môn còn lại. Vậy nên, mỗi ngày đến trường chúng con luôn thấy thoải mái, tự tin và vui vẻ".

TRUONG HOC HANH PHUC THUC NGHIEM VICTORY (1)

Nhà giáo Ưu tú Lê Tiến Thành chia sẻ, bàn về Trường học Hạnh phúc là cũng cần nhắc tới áp lực trong giáo dục hiện nay. Từ lâu với tâm lý đặt kỳ vọng lớn cho những thế hệ tương lai, vô tình phụ huynh, giáo viên, các nhà giáo dục nói chung và cả chính học sinh đều bị cuốn vào guồng xoáy mang tên "Áp lực". Áp lực từ chuyện thi cử, học hành, dạy thêm, học thêm đến chuyện chạy trường, chạy điểm... Cuốn theo "dòng thác" chạy theo thành tích, ai cũng muốn con mình giỏi giang khiến áp lực trong việc học hành ngày càng lớn.

Tại Thực nghiệm Victory, với triết lý "Đi học là hạnh phúc, mỗi ngày đến trường náo nức một ngày vui", nhà trường, thầy cô giáo luôn đau đáu với mong muốn rất giản dị là làm sao để mỗi học sinh đến trường đều cảm thấy vui vẻ, tự tin và thăng hoa trong sự hiểu biết của chính mình. Hạnh phúc của học sinh là thước đo thành tích quan trọng nhất của Thực nghiệm Victory.

"Hạnh phúc của các VICsers khởi nguồn từ việc các em được tự trải nghiệm cuộc sống thực qua mỗi bài học, khai phá năng lực riêng biệt của bản thân dưới sự dẫn dắt của người thầy. Các VICsers được là chính mình dựa trên sự thấu hiểu từng đứa trẻ và đưa thành tựu đến cho trẻ theo cách riêng của những người thầy. Học sinh Thực nghiệm Victory được học tập trong môi trường học đường xanh, sạch, đẹp, an toàn có đầy đủ công năng để học sinh có thể trải nghiệm các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Chúng tôi lắng nghe cảm xúc của học sinh, hiểu được từng cá thể học sinh, tôn trọng học sinh và từ đó giúp cho các con tiến bộ. Các con cũng không bị áp lực điểm số, thành tích, không gây áp lực học tập cho các con mà được đánh giá dựa trên sự nỗ lực của mỗi học sinh. Chúng tôi muốn giáo dục cho học sinh có ước mơ, để các em xây dựng tương lai cho chính mình chứ không đuổi theo thành tích. Thành tích của học sinh và nhà trường có được đều là tự nhiên mà tới".

Hệ thống giáo dục Thực nghiệm Victory đã có 8 năm xây dựng và phát triển. Bắt đầu thay đổi từ con người, nhà trường mời về những nhà quản lý giỏi, chuyên gia giáo dục để để truyền cảm hứng, đào tạo đội ngũ giáo viên giỏi, nhiệt huyết, yêu trẻ, yêu nghề.

Ngay từ những bước đi ban đầu ấy, con thuyền Victory được chèo lái bởi người thuyền trưởng và những thành viên kiên định với mục đích xây dựng ngôi trường giáo dục toàn diện, phát triển năng lực cá nhân và dạy học bằng cả trái tim, trí tuệ để học sinh "Đi học là hạnh phúc – Mỗi ngày đến trường náo nức một ngày vui".

Nội dung: Việt Hưng

Thiết kế: Trang Đặng 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO