Những cuộc đời được "tái sinh" nhờ chàng trai Hà Nội

V.Linh
Anh N.Đ.Tr (32 tuổi) ở Hà Nội không may bị tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn tới chết não. Mặc dù đau đớn khôn nguôi, nhưng gia đình anh đã đăng ký hiến tặng tạng của con trai để cứu sống những bệnh nhân khác đang mòn mỏi, khắc khoải chờ tạng hiến. Trái tim, lá gan, hai quả thận và 2 giác mạc của anh Tr đã được hiến tặng để “hồi sinh” những cuộc đời mới.

Chàng trai xấu số ra đi nhưng tái sinh được 6 cuộc đời mới nhờ nghĩa cử cao đẹp của gia đình

Đêm 22/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận một ca bệnh đặc biệt được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đến trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân N.Đ.Tr (32 tuổi), được đưa vào Khoa Cấp cứu sau một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu do chấn thương nghiêm trọng, hàm mặt sưng nề, tụ máu vùng bụng và chậu. Ngay sau khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ đã nhanh chóng triển khai các xét nghiệm cần thiết. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương nặng ở vùng sọ và cột sống cổ.

Êkip lấy - ghép tạng nói lời tri ân sau cuối với chàng trai trẻ.

Êkip lấy - ghép tạng nói lời tri ân sau cuối với chàng trai trẻ.

Trước tình trạng nghiêm trọng của bệnh nhân, các bác sĩ quyết định chuyển ngay vào phòng mổ - Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành các can thiệp cần thiết vào 1 giờ 30 phút sáng 23/8. Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực của các y bác sĩ, tình trạng của bệnh nhân tiếp tục xấu đi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Phòng Hồi sức ngoại của bệnh viện để tiếp tục theo dõi.

Vào 3 giờ 15 phút sáng ngày 23/8, đội ngũ y bác sĩ đã tiến hành đánh giá lâm sàng và nghi ngờ bệnh nhân đã chết não. Sau ba lần kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết bởi các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng đã khẳng định, bệnh nhân Tr đã chết não, không thể qua khỏi.

Trước nỗi mất mát to lớn, mặc dù đau đớn khôn nguôi, gia đình bệnh nhân đã đưa ra một quyết định dũng cảm và đầy nhân văn, đó là hiến tạng của anh Tr để mang lại sự sống cho những người bệnh khác. Từ nghĩa cử cao đẹp này, hơn 60 y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức đã phối hợp lấy và ghép tạng cứu sống 6 người bệnh cần được ghép tim, gan, thận, giác mạc.

Lấy - ghép tạng từ người cho chết não là kỹ thuật đặc biệt khó.

Lấy - ghép tạng từ người cho chết não là kỹ thuật đặc biệt khó.

Theo đại diện Bệnh viện Xanh Pôn, nguồn tạng hiến tặng từ bệnh nhân chết não này đã được ưu tiên cho những bệnh nhân nặng. Cụ thể, quả tim được vận chuyển bằng đường hàng không vào Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh để ghép cho bệnh nhân nam 37 tuổi sự sống đang chỉ tính bằng ngày; lá gan được ghép cho bệnh nhân ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; hai quả thận được ghép cho 2 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Xanh - Pôn; 2 giác mạc sẽ mang lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Món quà sự sống từ anh Tr được trao gửi để hồi sinh nhiều cuộc đời mới.

Món quà sự sống từ anh Tr được trao gửi để hồi sinh nhiều cuộc đời mới.

"Đây là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình thương yêu và sự hy sinh cao cả, là món quà sự sống mà anh Tr và gia đình mang đến cho những bệnh nhân đang mong chờ cơ hội được ghép tạng để hồi sinh sự sống. Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước nghĩa cử cao đẹp của anh. Những gì anh để lại cho cuộc đời sẽ là món quà vô giá đối với những bệnh nhân hiểm nghèo...".

Bệnh viện đầu tiên của Hà Nội lấy, ghép tạng từ người cho chết não

Tiến sĩ Nguyễn Đức Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, bệnh viện là đơn vị y tế đầu tiên trực thuộc Sở Y tế Hà Nội triển khai kỹ thuật lấy và ghép tạng từ người cho chết não. Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành Y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như: Suy thận mạn, gan, tim, tủy, hỏng giác mạc...

Hai bệnh nhân ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn bình phục tốt. Ảnh: BVCC.

Hai bệnh nhân ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn bình phục tốt. Ảnh: BVCC.

Để chuẩn bị cho ca lấy tạng từ người cho chết não nói trên, thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật chẩn đoán chết não và ghép tạng cho Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Hai bệnh nhân được ghép thận từ người cho chết não, gồm: bệnh nhân nữ N.L P (sinh năm 1982, địa chỉ tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và bệnh nhân nam D.V.T (sinh năm 1969, địa chỉ tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát hiện suy thận từ năm 2012. 

Ngay sau khi được ghép thận, sức khỏe của hai bệnh nhân này đang tiến triển tốt, các chỉ số cơ bản đều ổn định. Cả hai bệnh nhân đã tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt. Đây là 2 ca ghép thận thứ 54 và 55 được Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn triển khai, kể từ năm 2013 đến nay.

Tiến sĩ- Bác sĩ Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội cho biết, đây cũng là cặp ca ghép tạng đầu tiên được thực hiện từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đánh dấu sự phát triển kỹ thuật ghép tạng của ngành Y tế Thủ đô.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính