'Nhiệm vụ kép' của Bệnh viện E trong đại dịch COVID-19

Việt Linh
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Bệnh viện E vẫn đang kiểm soát hiệu quả, linh hoạt hoạt động khám chữa bệnh thông thường và điều trị bệnh nhân COVID-19

Sắp xếp, bố trí nhân lực, khoa phòng để điều trị bệnh nhân COVID-19

Chia sẻ với PV Gia Đình Mới, TS.BS Phan Thảo Nguyên – Phó Giám đốc Bệnh viện E cho biết: Ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện và có những diễn biến phức tạp, bệnh viện E đã cử gần 200 y bác sĩ tham gia chi viện, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các tuyến đầu nóng nhất, khốc liệt nhất như tại khu điều trị bệnh người bệnh của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam: Tây Ninh, Đồng Tháp…

Rồi tới khi Hà Nội ghi nhận số bệnh nhân COVID-19 tăng cao, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, từ đầu năm 2022, Bệnh viện E bắt đầu tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 sinh sống trên địa bàn thành phố.

  Từ đầu năm 2022, Bệnh viện E bắt đầu tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 sinh sống trên địa bàn thành phố.

Từ đầu năm 2022, Bệnh viện E bắt đầu tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 sinh sống trên địa bàn thành phố.

Ngay những ngày giáp Tết Nhâm Dần, Ban lãnh đạo BV E đã liên tục họp bàn, khẩn trương đưa ra các phương án để tiến hành thành lập khu điều trị nội trú người bệnh COVID-19.

"Trong một khoảng thời gian ngắn, BV thực hiện nhiều hoạt động, trong đó sắp xếp lại các khoa, phòng để đón người bệnh COVID-19 đến điều trị, đồng thời đảm bảo công tác khám điều trị, cấp cứu các bệnh lý khác. Trước tình hình số lượng người đến khám sàng lọc nhiễm virus Sars-CoV-2 ngày một đông, để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người đến khám, bệnh viện nhanh chóng thiết lập khu khám, tiếp nhận mới rộng rãi, khang trang, thuận tiện và dành toàn bộ khu nhà 4 tầng tách biệt, với 110 giường bệnh nội trú để điều trị người bệnh COVID-19 cần nhập viện" – TS Nguyên nhớ lại.

Thành lập 3 tổ tư vấn, hỗ trợ gần 8.000 F0 điều trị tại nhà

TS.BS Nguyên cho hay, bên cạnh việc điều trị các bệnh nhân COVID-19, bệnh viện còn có khu khám sàng lọc một ngày khoảng 150-200 bệnh nhân đến khám sàng lọc.

Đặc biệt, trước tình hình dịch COVID-19 ở Hà Nội bùng phát mạnh, số bệnh nhân dương tính điều trị tại nhà tăng cao, Bệnh viện E kích hoạt mạng lưới bệnh viện E “Thầy thuốc đồng hành, hỗ trợ tư vấn từ xa cho người bệnh F0”.

Bệnh viện đã thành lập 3 tổ tư vấn F0 dành cho 2 nhóm đối tượng: Trẻ em do các bác sĩ Khoa Nội Nhi tổng hợp phụ trách; Người lớn do các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau tham gia tư vấn trực tiếp. Thông qua các mã QR code trên Zalo hoặc fanpage của khoa, của Bệnh viện để người bệnh dễ dàng tiếp cận, đặc biệt trong trường hợp cần thiết các bác sĩ sẽ chủ động liên hệ trực tiếp qua mạng xã hội nhằm hỗ trợ người bệnh một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Tham gia các tổ tư vấn này đều là các bác sĩ có kinh nghiệm, trong đó có rất nhiều các y bác sĩ đã tham gia ở điểm nóng như TP HCM, Đồng Tháp, Tây Ninh… Các bác sĩ Bệnh viện E đã thăm hỏi, hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ chủ động cho người bệnh; Tư vấn y tế và đánh giá tình trạng bệnh nhân; Sàng lọc phân nhóm các bệnh nhân thành nhóm nguy cơ, từ đó đưa ra khuyến cáo theo từng mức độ như tiếp tục theo dõi tại nhà, nhập viện hay chuyển cấp cứu.

'Căng mình' vừa điều trị bệnh nhân COVID-19 và khám chữa bệnh thông thường

Đến thời điểm này, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Bệnh viện E vẫn đang kiểm soát hiệu quả, linh hoạt hoạt động khám chữa bệnh thông thường và điều trị bệnh nhân COVID-19, theo đúng tinh thần của Nghị định 128.

“Vì bệnh viện điều trị song song cả người bệnh COVID-19 và bệnh nhân thông thường nên chúng tôi làm kỹ khâu sàng lọc, phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp mắc COVID-19 ở các khoa, phòng đảm bảo công tác phòng dịch".

Tại khu khám sàng lọc, điều trị người bệnh COVID-19, mỗi ngày tiếp nhận trung bình từ 100 – 150 người bệnh COVID-19 đến khám, điều trị.

Theo ghi nhận từ bệnh viện, mặc dù thời điểm này làn sóng dịch COVID-19 tại Hà Nội và các tỉnh, thành đều tăng cao song do mật độ phủ vắc-xin phòng COVID-19 ở nước ta rất cao, nên may mắn số người bệnh nặng tăng không nhiều như trước đây. Người bệnh nhập viện nội trú được thăm khám, điều trị kịp thời theo phác đồ, đảm bảo hậu cần chăm sóc nên giảm tỷ lệ diễn biến nặng và tử vong.

  Người bệnh nhập viện nội trú được thăm khám, điều trị kịp thời theo phác đồ, đảm bảo hậu cần chăm sóc toàn diện.

Người bệnh nhập viện nội trú được thăm khám, điều trị kịp thời theo phác đồ, đảm bảo hậu cần chăm sóc toàn diện.

Ở thời điểm hiện tại, số bệnh nhân điều trị ở tầng 3 là 15 - 20 bệnh nhân nặng và nguy kịch. BV bố trí 20 – 30 giường và vẫn đáp ứng đủ nhu cầu điều trị người bệnh COVID-19 ở tầng điều trị này.

Về đội ngũ nhân viên y tế điều trị trong khu này, bệnh viện bố trí lực lượng các bác sĩ và điều dưỡng đã được đào tạo về hồi sức cấp cứu, đã có kinh nghiệm hồi sức và tham gia phòng chống dịch tại HCM và các tỉnh miền Nam trực tiếp tham gia điều trị và chăm sóc các bệnh nhân COVID-19.

Chăm sóc bệnh nhân COVID-19 là chăm sóc toàn diện và không có người nhà, nên tất cả việc chăm sóc từ cho ăn, tắm gội và vệ sinh cá nhân của bệnh nhân…. đều do các nhân viên y tế thực hiện và hỗ trợ. Do đó, khối lượng công việc của các y bác sĩ là rất nhiều và luôn phải liên tục, phối kết hợp rất nhiều khâu… Trong đó, đặc biệt công tác phòng tránh lây nhiễm luôn được chú trọng và đặt lên hàng đầu.

  Y bác sĩ luôn đặt quyết tâm cao nhất giành lấy sự sống cho bệnh nhân nặng.

Y bác sĩ luôn đặt quyết tâm cao nhất giành lấy sự sống cho bệnh nhân nặng.

Lực lượng y bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ, liên tục với công việc chẩn đoán, điều trị và động viên tinh thần những người bệnh F0. Chúng tôi luôn cố gắng tìm ra động lực cho mình cố gắng để vượt qua khó khăn.

Đối với các bệnh nhân nặng và nguy kịch có khi mỗi nhịp tim hay mỗi nhịp thở của bệnh nhân trở gần về chỉ số bình thường… cũng đã làm các y bác sĩ thêm quyết tâm giành lấy sự sống cho bệnh nhân và quên đi sự vất vả nóng bức mệt mỏi với cơ thể ướt đẫm mồ hôi khi mang đồ bảo hộ bên ngoài. Để rồi thở phào nhẹ nhõm mỗi khi được gọi điện báo cho người nhà bệnh nhân về việc bệnh nhân được chuyển tầng nhẹ điều trị hoặc chuyển khoa điều trị bệnh nền, đặc biệt hơn nữa là được ra viện về nhà cách ly điều trị tiếp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì việc khám chữa bệnh thông thường. Mặc dù các nhân viên y tế đều vất vả hơn nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực hết sức để đón tiếp, thăm khám và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, tiếp tục nâng cao hơn niềm tin của bệnh nhân đối với bệnh viện.

Cùng nhau vượt khó để hoàn thành tốt nhất sứ mệnh

Về khó khăn mà bệnh viện E trải qua khi thực hiện song song nhiệm vụ kép, TS Nguyên khẳng định: Cơ sở y tế nào cũng gặp khó khăn trong thời điểm vừa điều trị COVID-19, vừa khám chữa bệnh thông thường. Bệnh viện E cũng không ngoại lệ.

  Mặc dù công việc bận rộn, vất vả song tập thể lãnh đạo, cán bộ BV luôn động viên nhau, cố gắng giữ gìn sức khỏe bản thân để phục vụ công tác điều trị cho người bệnh.

Mặc dù công việc bận rộn, vất vả song tập thể lãnh đạo, cán bộ BV luôn động viên nhau, cố gắng giữ gìn sức khỏe bản thân để phục vụ công tác điều trị cho người bệnh.

Thứ nhất, dù linh hoạt bố trí và tăng khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19 từ 20% lên 40%, thì đồng nghĩa với việc các khoa khác phải “dồn toa” và ghép với nhau. Nhân viên y tế của các khoa phải hỗ trợ lần nhau để tiếp nhận, khám cho bệnh nhân.

Thứ hai, để điều trị bệnh nhân COVID thì nỗi vất vả của người thầy thuốc tăng lên gấp bội. Bởi nhân lực huy động cho điều trị bệnh nhân COVID-19 là chăm sóc toàn diện, khác với bình thường. Đặc biệt nhân viên y tế phải mang phương tiện phòng hộ cá nhân nên việc thăm khám và chăm sóc bệnh nhân thêm nhiều thời gian, vất vả hơn chăm sóc bệnh nhân thường rất nhiều. Thêm nữa là khâu chống nhiễm khuẩn từ dọn dẹp vệ sinh, thu gom xử lý rác thải…

“Với trách nhiệm của mình với công việc, với người bệnh, trong điều kiện cần nhân lực chăm sóc, một số nhân viên y tế của bệnh viện không may nhiễm bệnh cũng nhanh chóng quay trở lại với công việc ngay sau khi hồi phục. Chúng tôi cũng cùng động viên nhau, cố gắng giữ gìn sức khỏe bản thân để phục vụ công tác điều trị cho người bệnh".

“Khó khăn là hiện hữu, tuy nhiên Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện chúng tôi xác định đó là những khó khăn chung và mỗi bệnh viện đều phải nỗ lực vượt qua.

Cho tới thời điểm này, Bệnh viện E vẫn đang kiểm soát linh hoạt, có hiệu quả theo đúng Nghị định 128 của Thủ tướng trong công tác phòng chống dịch COVID 19. Có được điều này là do Đảng ủy, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ nhân viên của BV E luôn đồng lòng, đoàn kết, cùng nhau quyết tâm điều trị tốt nhất cho người bệnh để chiến thắng đại dịch.

Mong đại dịch qua đi để mọi người quay trở lại cuộc sống bình thường, nhân viên y tế “dễ thở” và người dân không phải lo lắng, sợ hãi khi vào bệnh viện thăm khám sức khỏe” – TS Nguyên chia sẻ.

Bệnh viện E là bệnh viện đa khoa trung ương hạng I trực thuộc Bộ Y tế, được thành lập từ năm 1967. Đến nay, bệnh viện đã phát triển với quy mô hơn 1.000 giường bệnh (gồm 4 trung tâm: Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Tiêu hóa, Trung tâm Cơ xương khớp, Trung tâm Ung bướu và 55 khoa phòng chức năng) trên diện tích 41.000 m2 với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, xanh, sạch, đẹp.

Với truyền thống 55 năm thành lập, phát triển, Bệnh viện E có đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm, các bác sĩ có có trình độ sau đại học chiếm 70% gồm các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ...

Phương châm hành động của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện E là: “Chăm sóc người bệnh toàn diện bằng những phương pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến và hiệu quả nhất với tấm lòng thầy thuốc như mẹ hiền”.

Địa chỉ Bệnh viện E: 89 Trần Cung - Nghĩa Tân - Cầu Giấy - Hà Nội

Hotline 081.846.7686 hoặc 086.889.1318

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO