Dưỡng lão Diên Hồng: Thay đổi cách nghĩ và cách sống của tuổi già, được làm những việc chưa từng làm

An An
Diên Hồng được khuyến khích tự do làm điều mình thích, được trải nghiệm những điều mới mẻ mà trước đây các cụ chưa từng làm, để có một tuổi già sinh động và vui vẻ hơn.

Ở Viện dưỡng lão vui hơn ở nhà

Nói đến cuộc sống thường ngày của người già, nhiều người nghĩ đến hình ảnh những ông bà già mặt mày ủ rũ quanh quẩn trong nhà, chỉ nằm trong phòng, ngồi nhà xem tivi, nghĩ ngợi buồn rầu trách con cái không quan tâm…

Tuy nhiên, người già sống tại Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng lại hoàn toàn khác. Họ được sống trong môi trường an toàn với những người bạn cùng lứa tuổi và tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí thú vị, giúp tinh thần vui tươi, phấn chấn hơn.

  Các cụ tham gia trò chơi Rung chuông vàng tại Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng

Các cụ tham gia trò chơi Rung chuông vàng tại Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng

Bà Hoàng Thị Thu Ngân, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng cho biết, yếu tố về tinh thần là giá trị cốt lõi mà Diên Hồng hướng đến. Diên Hồng luôn có sự tiếp cận sáng tạo trong các hoạt động vui chơi giải trí liên quan đến các giá trị tinh thần cho người cao tuổi.

Bình thường, khi các cụ ở nhà sẽ hay cảm thấy buồn chán, nhiều cụ rảnh quá hay nghĩ ngợi. Và chính vì nghĩ ngợi nên nhiều khi các cụ cảm thấy con cái làm mọi việc không đúng ý mình.

Bên cạnh đó, sự khác biệt giữa các thế hệ trong gia đình cũng khiến các cụ cảm thấy không thoải mái, nhiều người cảm thấy cô đơn trong chính gia đình mình dù có con cháu bên cạnh.

“Khi đến Diên Hồng ở, chúng tôi tổ chức rất nhiều hoạt động vui chơi định kỳ, các sự kiện dành cho người cao tuổi. Có bạn bè chơi cùng, có nhiều hoạt động phù hợp với độ tuổi khiến các cụ không buồn chán. Không có thời gian rảnh nên ít nghĩ ngợi hơn, các cụ vui vẻ hơn và mối quan hệ với người thân được cải thiện” – bà Ngân nói.

  Có bạn bè chơi cùng, có nhiều hoạt động phù hợp với độ tuổi khiến các cụ không buồn chán khi đến Diên Hồng

Có bạn bè chơi cùng, có nhiều hoạt động phù hợp với độ tuổi khiến các cụ không buồn chán khi đến Diên Hồng

Người cao tuổi tại Diên Hồng được khuyến khích tự do làm điều mình thích, được trải nghiệm những điều mới mẻ mà trước đây các cụ chưa từng làm, để có một tuổi già sinh động và vui vẻ hơn.

Điền hình như cuộc thi Olympic Người cao tuổi được tổ chức hàng năm tại Diên Hồng khiến nhiều cụ cảm thấy vui vẻ, phấn khởi và tự hào về bản thân mình.

Đặc biệt, có một cụ ông 98 tuổi đã từng giành huy chương vàng của cuộc thi trong sự ngỡ ngàng, vui sướng của cả bản thân cụ và người nhà của cụ.

Ngày đầu đến Diên Hồng, cụ ông 98 tuổi này được người nhà chở đến bằng xe cấp cứu vì không thể ngồi được, chỉ có thể nằm. Khi vào Diên Hồng, cụ được các điều dưỡng, nhân viên của Diên Hồng chăm sóc sức khỏe chu đáo nên bệnh tình tiến triển rất tốt.

Chỉ một thời gian, cụ ông ở tuổi gần đất xa trời này đã ngồi dậy được, di chuyển được bằng xe lăn và tham gia cuộc thi Olympic Người cao tuổi ở bộ môn bắn súng. Kết quả, cụ đã giành huy chương vàng trong cuộc thi.

Huy chương làm cụ rất sung sướng và bất ngờ. Bởi cụ không nghĩ mình có thể làm được và có thể thắng các bạn già khác. Cụ ông đã phấn khởi khoe với con cháu mình tấm huy chương vàng mà mình đã đạt được khiến các con của cụ rất mừng vì sức khỏe của bố mình thay đổi ngoan mục.

  Người cao tuổi được trải nghiệm những điều mới mẻ mà trước đây các cụ chưa từng làm

Người cao tuổi được trải nghiệm những điều mới mẻ mà trước đây các cụ chưa từng làm

Được làm những điều chưa bao giờ làm

Những cuộc thi Hoa hậu Cao niên, Quý ông Hoàn hảo... cũng nhận được sự tham gia nhiệt tình của các cụ tại Diên Hồng.

Trước đây, các cụ chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ tham gia cuộc thi về nhan sắc, nhưng khi đến đây, các cụ đã được tham gia thi cùng với nhau và giành giải Hoa hậu Truyền cảm hứng, Hoa hậu Tài năng, Hoa hậu Ảnh… Diên Hồng đã sáng tạo ra rất nhiều giải phụ để động viên tinh thần các cụ, để các cụ thấy mình cũng rất giỏi.

"Tôi nhớ, có một cụ bà từng được giải Hoa hậu Cao niên. Sau đó, cụ đã treo dải băng hoa hậu, vương miện ở một vị trí quan trọng trong phòng của mình, với niềm vui và niềm tự hào, sự trân trọng đối với giải thưởng mà mình nhận được” – bà Thu Ngân chia sẻ thêm.

  Người cao tuổi được chụp bộ ảnh mùa Giáng sinh, điều các cụ chưa từng làm khi còn ở nhà

Người cao tuổi được chụp bộ ảnh mùa Giáng sinh, điều các cụ chưa từng làm khi còn ở nhà

Tại Diên Hồng, các cụ còn được chụp những bộ ảnh “xịn xò” theo những chủ đề riêng phù hợp với sở thích, khiến các cụ được trải nghiệm những điều chưa bao giờ được làm. Chính điều đó đã làm các cụ thích thú, cười vui vẻ và chịu khó tạo dáng mỗi khi đi chụp ảnh.

Các cụ còn được giao lưu, tiếp xúc với nhiều đối tượng, từ trẻ em, thanh niên tình nguyện, hội hụ nữ, đoàn văn công…, tham gia các hoạt động dịp lễ tết như gói bánh chưng, hội chợ Tết, Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3…

Các hoạt động này đã được Diên Hồng lên kế hoạch từ trước, với đa dạng hoạt động để phù hợp với nhiều nhó đối tượng, vừa liên quan đến sở thích, vừa liên quan đến tình trạng sức khỏe của các cụ. Từ đó, các cụ có thể tự do lựa chọn hoạt động phù hợp với sở thích và tình trạng sức khỏe của mình.

  Hoạt động gói bánh chưng dịp Tết cũng làm các cụ rất thích thú

Hoạt động gói bánh chưng dịp Tết cũng làm các cụ rất thích thú

Trong khi đó, nếu như ở nhà, các cụ lại rất ít có cơ hội được giao lưu, tham gia các hoạt động vui chơi. Cụ bà Nguyễn Thị Biển sau khi tham gia hoạt động gói bánh chưng dịp Tết 2022 tại Diên Hồng từng chia sẻ rằng: “Lâu lắm rồi bà mới được tự tay gói bánh chưng, được đi chợ Tết và cảm giác được không khí Tết rộn ràng, háo hức như vậy”.

Và qua những lời nhận xét như vậy từ các cụ, nhân viên của Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng nhận thức được rằng mình đang đi đúng hướng. Bởi khi tinh thần tốt thì các cụ sẽ vui vẻ, yêu đời hơn, khỏe mạnh hơn, mà tuổi già thì chỉ cần như vậy là đủ.

Đến Diên Hồng là 'trở về nhà'

Rất nhiều các ông, các bà sau khi “chuyển nhà” đến Diên Hồng sinh sống đã nhận xét rằng, đến Diên Hồng không có cảm giác như đến một chỗ xa lạ mà nó rất thân thuộc, giống như “trở về nhà” của mình.

Đó là sự khác biệt của Diên Hồng so với nhiều cơ sở chăm sóc người cao tuổi khác. Cán bộ nhân viên của Diên Hồng luôn vui vẻ, thể hiện sức trẻ, sự thân thiết như người nhà trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho các cụ.

  Mối quan hệ giữa điều dưỡng của trung tâm và các cụ thân thiết như con cháu trong nhà

Mối quan hệ giữa điều dưỡng của trung tâm và các cụ thân thiết như con cháu trong nhà

Hơn nữa, Diên Hồng “chiều chuộng” các cụ vô cùng. Tại các viện dưỡng lão thường được trang trí, bày biện rất đẹp, thuận tiện và phù hợp cho người già ở. Nhưng có những cụ không thích cách trang trí phòng như vậy, có người còn muốn chuyển đồ đạc mình quen dùng đến viện dưỡng lão, muốn được trang trí phòng theo ý của mình. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến bối cảnh chung mà cơ sở chăm sóc người già đã xây dựng sẵn.

Nhưng ở Diên Hồng lại không bị giới hạn như vậy. Có những cụ đã chuyển toàn bộ đồ đạc thường dùng của mình đến đây, sắp đặt căn phòng giống với phòng ở nhà. Điều này sẽ làm các cụ cảm thấy thân thuộc với căn phòng mình ở, quen với đồ dùng mình đang dùng và sẽ làm họ không thấy xa lạ khi đến chỗ ở mới. 

  Các cụ vui vẻ chụp ảnh bên cúc họa mi

Các cụ vui vẻ chụp ảnh bên cúc họa mi

Bà Hoàng Thị Thu Ngân cho rằng, để các cụ tự sắp xếp phòng ở theo ý mình, chuyển đồ từ nhà đến, nếu nhìn ở một góc độ nào đó sẽ thấy không chuyên nghiệp, thậm chí có phần lộn xộn, không được đẹp mắt vì đồ các cụ chuyển đến là đồ cũ. Tuy nhiên, giá trị mà chúng tôi hướng đến là các cụ thấy thoải mái. Vậy nên chúng tôi chiều lòng các cụ ở mức tối đa nhất có thể”.

Tất cả các yêu cầu của các cụ từ phòng ốc, ăn uống, hay nhu cầu cá nhân… đều được nhân viên của Diên Hồng đáp ứng ở mức tốt nhất có thể.

Ví như có cụ hôm nay muốn ăn nho thì nhân viên sẽ đi mua nho cho cụ, cố gắng chiều các cụ để các cụ vui vẻ.

  Các cụ tham gia chụp ảnh với cánh đồng lúa chín

Các cụ tham gia chụp ảnh với cánh đồng lúa chín

Hay như có cụ muốn ăn bánh giò, hoặc hôm nay cụ không thích ăn cơm mà thích ăn phở thì sẽ đi mua bánh giò, mua phở cho các cụ.

Hoặc có những cụ ăn chay trường, ăn thực dưỡng thì Diên Hồng cũng cố gắng phục vụ theo nhu cầu của các cụ.

Còn với chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp với bệnh như bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp thì nhân viên của Diên Hồng cũng sẽ đáp ứng, tất cả đều vì sức khỏe của các cụ.

Chính vì sự “chiều chuộng” của Diên Hồng đối với các cụ mà không ít gia đình trêu đùa rằng, Diên Hồng chiều các cụ quá nên các cụ về nhà sinh “hư”. Các cụ về nhà chơi vài hôm mà “hành” con cháu, khi con cháu không thể “chiều” theo thì các cụ không thích ở nhà mà muốn về lại trung tâm.

Những khác biệt đó cùng với cơ sở vật chất tiện nghi, sạch sẽ, phân khu riêng biệt giúp người cao tuổi thuận tiện trong sinh hoạt, đã khiến Diên Hồng trở thành viện dưỡng lão đáng sống của người cao tuổi.

Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng có 4 cơ sở ở các địa điểm khác nhau để cho các gia đình có nhiều lựa chọn gửi gắm bố mẹ vào viện dưỡng lão. 

  • CS1: U07 - L16, KĐT Đô Nghĩa, Đường Nguyễn Văn Trác, Hà Đông, HN
  • CS2: A2.3 - LK05 - Ô số 18, KĐT Thanh Hà Cienco5, Kiến Hưng, Hà Đông, HN
  • CS3: Số 9 ngõ 649 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội
  • CS4: Đường Quang Lai, Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO