Đại học Bách Khoa Hà Nội - Ngôi trường 'khó nhất Vịnh Bắc Bộ'

Bình Nguyên
Đại học Bách khoa Hà Nội nổi tiếng là một trong những ngôi trường 'khó nhất Vịnh Bắc Bộ', khó cả đầu vào và đầu ra.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (tên tiếng Anh: Hanoi University of Science and Technology - HUST) là trường đại học kỹ thuật có truyền thống, uy tín và tầm ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam.

dai-hoc-bach-khoa-des-04

Trường cũng là thành viên của Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương AOTULE (Asia-Oceania Top University League on Engineering).

dai-hoc-bach-khoa-39

Tầm nhìn của trường là trở thành một đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, tác động quan trọng vào phát triển nền kinh tế tri thức và góp phần gìn giữ an ninh, hòa bình đất nước, tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam (Công bố ngày 15/2/2017 kèm theo Quyết định số 244/QĐ-ĐHBK-HCTH).

Với truyền thống, uy tín và tầm ảnh hưởng lớn, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn là lựa chọn hàng đầu cho những học sinh yêu thích kỹ thuật, khoa học và công nghệ.

Điểm chuẩn vào HUST thuộc top cao nhất trong các trường đào tạo khối ngành kỹ thuật. Năm 2021, điểm chuẩn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT của Đại học Bách khoa Hà Nội ngành cao nhất lên tới 28,43. Năm 2020, ngành cao nhất của trường lấy điểm chuẩn tới 29,04.

Ngoài dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, Đại học Bách khoa Hà Nội xét tuyển phần lớn chỉ tiêu (60 - 70%) dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do nhà trường tổ chức.

Kỳ thi được tổ chức bắt đầu từ năm 2020, được sử dụng làm tiêu chí đánh giá và tuyển chọn sinh viên có đủ kiến thức, tư duy vào trường.

dai-hoc-bach-khoa-40

Bài thi là sự tiếp cận với những phương pháp của các nước phát triển trên thế giới, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng tuyển sinh của trường bằng cách đánh giá năng lực tư duy tổng thể của thí sinh.

Đồng thời cũng là bước chuẩn bị để nhà trường bắt đầu tự chủ trong việc tuyển sinh của hiện tại và các năm sau này. 

Bài thi đánh giá tư duy được cấu trúc dựa trên việc đánh giá các khả năng của thí sinh:

+ Vận dụng kiến thức môn Toán ở cấp THPT để giải quyết các vấn đề thực tế;

+ Vận dụng các kiến thức Lý, Hóa, Sinh để đánh giá sự hiểu biết về Khoa học tự nhiên của thí sinh;

+ Đánh giá năng lực tiếng Anh của thí sinh;

+ Đánh giá năng lực đọc – hiểu về khoa học kỹ thuật của thí sinh.

Đến nay, đã có nhiều trường đại học chọn sử dụng kết quả “Kỳ thi đánh giá tư duy” do Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì để thực hiện trong tuyển sinh ĐH, CĐ.

Thi vào Đại học Bách khoa Hà Nội đã khó, nhưng ra trường cũng gian nan không kém.

Hằng năm có 40% sinh viên Trường ĐH Bách khoa phải trả nợ môn đến năm thứ sáu mới ra được trường.

Sinh viên Bách Khoa trong lễ tốt nghiệp

Sinh viên Bách Khoa trong lễ tốt nghiệp

Chia sẻ tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết:

"Đúng là Bách khoa đầu vào và đầu ra đều rất khó. Dù thí sinh được tuyển chọn vào đều rất giỏi nhưng vào trường vẫn phải học chăm, giữ vững phong độ, chứ không được phép xả hơi. Nhưng điều đó cũng xứng đáng thôi vì tương lai nghề nghiệp cho các em rất hứa hẹn."

Khảo sát sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội có việc làm sau 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp (Trích đề án tuyển sinh 2022).

Khảo sát sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội có việc làm sau 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp (Trích đề án tuyển sinh 2022).

"Hằng năm chúng tôi có 700 - 800 em phải ra khỏi hệ chính quy do không đảm bảo được yêu cầu của nhà trường. Phần lớn là do ngay từ đầu không xác định rõ mục tiêu chọn ngành, khi vào học chểnh mảng, sa đà vào game online. Ngoài ra có 40% phải trả nợ môn đến năm thứ sáu mới ra trường được. Tôi nghĩ về tỉ lệ này thì các trường khác cũng không kém cạnh", PGS.TS Nguyễn Phong Điền chia sẻ.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã đầu tư cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại phục vụ cho công tác dạy học và nghiên cứu khoa học. 80% giảng đường được đầu tư hệ thống điều hòa công suất lớn với máy chiếu hiện đại, đảm bảo sức khỏe cho sinh viên yên tâm học tập. Hệ thống phòng thí nghiệm đồng bộ với trang thiết bị máy móc hiện đại.

Trường có tổng diện tích 26,2 ha, lớn nhất trong số các trường đại học khu vực nội thành Hà Nội.

* Video: Khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội qua flycam

Hệ thống hơn 200 phòng học, giảng đường, hội trường lớn và phòng hội thảo, gần 200 phòng thí nghiệm trong đó có 12 phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc gia và hệ thống 20 xưởng thực hành, thực tập phục vụ cho nhu cầu học tập và nghiên cứu của sinh viên - giảng viên.

Toàn bộ các phòng học đều được trang bị hệ thống thiết bị giảng dạy hiện đại và điều hòa mát lạnh, Wi-Fi miễn phí ở khuôn viên trường.

dai-hoc-bach-khoa-38

Sinh viên nhập học có thể đăng ký ở ký túc xá với hơn 420 phòng cho 4500 sinh viên.

Thư viện Tạ Quang Bửu, Đại học Bách khoa Hà Nội là thư viện lớn nhất Đông Nam Á, là một trong những Thư viện lớn nhất trong hệ thống thư viện đại học ở Việt Nam, với tổng diện tích 37.000 m2, hơn 600.000 cuốn sách và 130.000 đầu sách điện tử phục vụ việc học tập và nghiên cứu của sinh viên - giảng viên trong trường.

dai-hoc-bach-khoa-37

Ngoài ra, nhà trường còn có khu liên hợp thể thao với diện tích 20.000m2 bao gồm: bể bơi, sân bóng, sân tennis, và nhà thi đấu đa năng tiêu chuẩn Đông Nam Á.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã đóng góp cho đất nước rất nhiều tài năng nổi trội trong các lĩnh vực Kỹ thuật – Công nghệ. Trường cũng là "quê hương" của nhiều vị lãnh đạo cấp cao.

Một số gương mặt ưu tú như:

  • Ông Phạm Gia Khiêm, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.
  • Ông Trương Đình Tuyển, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại.
  • Ông Hoàng Văn Phong, Nguyên Bộ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ.
  • Ông Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ.
  • Ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Bkis thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, giám đốc tập đoàn công nghệ BKAV.
  • Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom.
  • Đại tá Tào Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
  • Ông Lê Viết Lam, Chủ tịch tập đoàn Sun Group.
  • Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
dai-hoc-bach-khoa-des-09

Đối với khoá nhập học năm 2022 (K67), học phí của năm học 2022-2023 dự kiến như sau:

- Các chương trình chuẩn: 24 đến 30 triệu đồng/năm học (tùy theo từngngành);

- Các chương trình ELITECH: 35 đến 40 triệu đồng/năm học, riêng các chương trình Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (IT-E10), và Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (EM-E14) có học phí khoảng 60 triệu đồng/năm học;

- Chương trình song bằng Tiếng Anh chuyên nghiệp quốc tế (FL2): 42 - 45 triệu đồng/năm học (đã bao gồm phí ghi danh);

- Các chương trình đào tạo quốc tế: 25 đến 30 triệu đồng/học kỳ (riêng chương trình TROY-BA và TROY-IT một năm học có 3 học kỳ);

Ghi chú:  Lộ trình tăng học phí từ 2020 đến 2025: mức tăng trung bình khoảng 8%/năm học và không vượt quá mức 10%/năm học đối với từng chương trình đang triển khai đào tạo để phù hợp lộ trình tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo vào học phí đến năm 2025.

Thông tin liên hệ: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

dai-hoc-bach-khoa-12

Địa chỉ: Số 01, Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024 3869 4242

Website: https://www.hust.edu.vn/

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO