5h sáng một ngày se lạnh. Ở một ngõ nhỏ ở Hà Nội, cô gái thức dậy bắt đầu một ngày làm việc trong căn bếp tràn ngập mùi bơ, bột… Cô vừa tạm biệt người yêu, ở một nơi cách Việt Nam 7 múi giờ, sau một phiên gọi video call đầy cảm xúc.
ngoc anh_bf_1

Ngọc Ánh và bạn trai người Anh trong một chuyến du lịch ở Việt Nam 

Họ đã có biết bao kỷ niệm về quãng ngày yêu xa khi một người phải dậy rất sớm và một người phải thức thật khuya chỉ để có thể trò chuyện với nhau chốc lát…

Người đàn bà của bếp

Gặp Phạm Ngọc Ánh (28 tuổi, Hà Nội) trong căn bếp của cô, ai cũng cảm thấy cô tràn đầy sức sống và niềm vui. Cô cũng nói rằng có những ngày nghỉ, cả Hà Nội đi chơi, nhưng cô vẫn say sưa làm việc trong bếp, vì làm bánh rất vui và cô chẳng cần làm gì khác để giải trí.

Ánh từng làm công việc tạo mẫu tóc ở một đài truyền hình danh tiếng. Cô quen với bạn trai mình, Christopher Bellerose, cũng từ khi cô vẫn còn làm ở cơ quan cũ này.

Cách đây 4 tháng, Ánh quyết định dừng công việc cũ để theo đuổi đam mê với bánh trái của mình.

Người quen, bạn bè nhiều người can ngăn, khuyên cô nên tiếp tục công việc đã làm từ gần 10 năm nay, thay vì từ bỏ tất cả và bắt đầu ở một lĩnh vực chẳng được học hành gì, chưa từng có kinh nghiệm.

Nhưng có một người duy nhất ủng hộ Ánh, đó là Christopher.

‘Em thấy như vậy có ổn không? Em có chắc chắn là em muốn thay đổi không?’ – là câu hỏi duy nhất mà bạn trai hỏi Ánh khi biết được quyết định của cô.

Quen nhau từ gần 2 năm về trước, Chirtopher hiểu Ánh là người đam mê công việc. Với cả công việc mà cô đã từng theo đuổi cũng như dự định công việc mới của mình. Anh đã từng có những đêm phải đợi đến 10 giờ đêm để bạn gái xong việc trang điểm ở một chương trình quay muộn, gặp nhau chốc lát rồi lại chia tay nhau vì đã quá muộn.

Anh khuyên cô: ‘Chỉ có em biết mình muốn gì. Nếu yêu thích làm bánh thì em cứ thử nghiệm. Nếu em có thất bại thì cũng không sao, đó là một trải nghiệm mới của mình’.

Ánh thường nhận xét về Chirtopher: ‘Anh ấy là giáo viên dạy ở Apollo nên anh ấy hiểu em và biết cách làm em hiểu các vấn đề, đơn giản như là dạy cho học sinh của mình vậy’.

Câu chuyện thay đổi công việc của Ánh vì vậy diễn ra thật nhanh gọn và dễ dàng. Bỏ công việc đã theo đuổi từ khi 17 tuổi, cô bắt tay vào ‘sự nghiệp’ bơ bột. Một ngày giờ đây của cô là 24 giờ xoay quanh các công thức bánh cũ và mới.

Thử nghiệm công thức mới, thêm bớt các nguyên liệu… Nhận order các loại bánh đã quen làm, đặt mua nguyên liệu, chế biến và gọi ship khi sản phẩm đã ra lò. Cô chủ của tiệm bánh online tự làm tất cả.

Ngay cả khâu trình bầy sản phẩm thật bắt mắt và chụp ảnh đưa lên Facebook, giới thiệu bánh trên các hội nhóm, đem bánh đi tham gia hội chợ offline... cô cũng đều tự làm.

Dám thay đổi, dám thử nghiệm điều mới và đam mê với những gì mình lựa chọn dường như là nét tính cách làm nên sự đáng yêu của cô gái này.

banh ngot_Pham Ngoc Anh

Những chiếc bánh gửi gắm niềm đam mê 

Trên trang Facebook của Ánh có nhiều dòng tâm sự về tình yêu với bơ bột:

‘Việc đầu tiên sau khi về nhà, vừa đặt vali xuống là chạy ra mở lò, mở tủ lạnh, mở thùng bột ra... ngó.  Chẳng hiểu để làm gì, mở ra cho đỡ nhớ thế thôi…

Yêu cái cảm giác nhào nhào bột, rồi ngửi mùi bánh mì nướng trong lò thơm phức giữa khí trời se lạnh này quá. Rồi lại thấy nhớ hồi mới bắt đầu yêu anh bạn thân, cũng tầm tháng 10 tiết thu lành lạnh, thường xuyên làm bánh mì bí đỏ rồi lãng mạn tạo hình nặn bí như ai.

Anh bạn thân hít hà mùi bơ thơm phức, ăn ngấu nghiến rồi đem mời khoe hết cho bạn bè cùng ăn.

Bạn bè thì trợn tròn mắt hỏi, cái gì, bánh của Moon làm à, sao mày không mở bakery đi.

Hồi ấy cười cười đâu có nghĩ. Biết đâu bây giờ bán bánh thật!’

banh ngot_last

Chụp ảnh mẻ bánh vừa ra lò và hít hà mùi thơm của bánh là niềm vui của cô chủ tiệm bánh nhỏ 

Triết lý về hạnh phúc: 'Chọn người yêu như chọn giầy'

Bạn trai của Phạm Ngọc Ánh không chỉ là động lực để cô thay đổi công việc, anh còn cùng cô chia sẻ thú vui lang thang các vùng miền ở Việt Nam.

Họ quen nhau trong một lần bạn chung của hai người rủ cả hai đi chơi ở Hà Nội, để rồi tình yêu giữa cô gái Việt Nam hay cười và thầy giáo người Anh đam mê du lịch bắt đầu không biết từ bao giờ.

Ánh hài hước chia sẻ về cách mà họ yêu nhau:

‘Chịu lê la cùng bạn gái đi lang thang hết hàng ăn vặt này đến hàng ăn vặt khác, từ cơm gà bà Nga đến bánh mì madame Khánh,cho đến bánh đập, bánh tráng nướng, mì Quảng, cao lầu các thể loại.

 Với một người xì tai ăn uống là pizza, cơm rang mì xào kèm bia hơi, thì việc đi lê la ăn khắp chợ với bạn quả là sự cố gắng lớn.

Dẫn bạn gái đi may váy mới.

Học cuốn nem và làm bánh xèo cho bạn gái ăn .

Và cả một chuyến du lịch dài ngày mà chúng ta cùng nhau đi qua.

Ở bên bạn thì ngày nào cũng là 20/10 -trừ những lúc cãi nhau tung nóc nhà, không nhiều lắm, tuần 7 ngày thôi’.

Dù xa cách hay khi bên nhau họ vẫn luôn hạnh phúc

Ánh cũng chân thành kể rằng giai đoạn đầu mới yêu, cô nghĩ rằng tình cảm này sẽ chẳng đi đến đâu. Có nhiều khác biệt về văn hóa, nhiều chuyện hiểu lầm giữa hai người.

Rồi có giai đoạn Christopher phải về Anh 6 tháng, hai người chia tay nhau mà chẳng dám hẹn điều gì.

‘Lúc anh ấy đi cả hai đều buồn vì không biết điều gì sẽ xảy ra trong thời gian xa nhau đó. Em cũng không chắc mình có thể đợi được. Mà anh ấy cũng có thể gặp một cô gái khác. Thời gian đầu khi anh ấy mới quay lại Anh cũng kinh khủng lắm. Cũng có xung đột, cãi nhau, nghi ngờ, giận dỗi…’ – Ánh nhớ lại.

Thế nhưng, không hiểu vì duyên số hay vì một lý do gì khác, họ hàng ngày liên tục gọi video call để trò chuyện với nhau. Và 6 tháng xa nhau dường như chỉ làm tình yêu của họ càng trở nên khăng khít.

Mới đây Christopher quyết định sẽ chuyển vào dạy học ở Đà Nẵng, thành phố biển mà anh rất yêu thích từ khi mới đến Việt Nam.

Ánh bảo: ‘Đầu tiên em cũng buồn lắm, vì mới về gần nhau được chưa bao lâu giờ anh ấy lại đi xa. Nhưng nghĩ lại cách anh ấy ủng hộ lựa chọn của em khi em bỏ công việc cũ để mở tiệm bánh, em nghĩ mình cũng nên ủng hộ anh ấy’.

Họ lại bắt đầu những ngày yêu xa, không đến nỗi xa 7 múi giờ như trước nhưng cũng đầy nhung nhớ.

Hỏi Ánh về ý định thay đổi nơi ở, vào Đà Nẵng để bắt tay vào một thử nghiệm mới, cô chỉ cười tươi: ‘Em muốn thêm một thời gian nữa để ổn định cả công việc và tâm lý, tư tưởng. Khi tất cả ổn định rồi mới tiến tới hôn nhân, dù có muộn một chút cũng không sao.

Em không thích cách nhiều người nghĩ rằng yêu Tây, lấy Tây là có thể đổi đời, cứ ngồi chơi một chỗ chẳng phải làm gì hàng tháng ngồi chờ anh ấy cho tiền. Em thấy suy nghĩ đó rất buồn cười và còn nguy hiểm nữa.

Nhiều group Vợ Việt Chồng Tây trên mạng xã hội đã có thành viên lên chia sẻ chuyện bị các chàng trai ngoại quốc lừa. Nhẹ thì bị lừa tình, nặng thì lừa tiền.

Ở đâu cũng thế, có người tốt người xấu chứ không phải ai cũng tốt cả. Những cô gái không nhìn người yêu như người bạn đồng hành mà nhìn vào ví tiền của họ thì khó mà hạnh phúc được’.

Cô chia sẻ trên trang facebook những suy nghĩ sau gần 2 năm gặp được tình yêu của mình: 

'Người phụ nữ dù mạnh mẽ tới đâu,họ cũng luôn có một người đàn ông cất giữ cho riêng mình, người duy nhất họ cho phép lòng mình yếu đuối...

Chúng ta yêu thương không phải bởi vì tìm được người hoàn hảo, mà bởi chúng ta học cách nhìn người không hoàn hảo một cách hoàn hảo. Chọn người để thương cũng giống như chọn đôi giày, đôi bạn chọn sẽ là đôi vừa vặn và làm đẹp lòng bạn nhất'.

Ngoc Anh_last

 

Bí quyết để sau mỗi lần cãi nhau lại càng yêu nhau nhiều hơn:

Theo Phạm Ngọc Ánh, có nhiều phụ nữ Việt yêu người nước ngoài đã không thể vượt qua sự khác biệt trong lối sống, cách nghĩ để gắn bó lâu dài.

‘Chỉ đơn giản như một lần em đã hẹn với bạn trai đi chơi, nhưng đột xuất có bạn em ở trong TP. HCM mới ra Hà Nội, gọi điện rủ em gặp nhau một chút, sau đó bạn phải quay lại Sài Gòn ngay.

Em rủ bạn trai đi cùng, anh ấy bảo: Sao lại như thế được? Em đã hẹn đi chơi với anh cơ mà? Nếu bạn em muốn hẹn gặp em thì phải hẹn trước từ vài ngày, không thể đùng một cái hẹn rồi đòi gặp ngay. Thế là cãi nhau…

Ngược lại, có khi mẹ em nấu món ăn gì ngon, bảo em gọi điện mời anh ấy đến ăn, thì anh ấy trả lời theo kiểu: ‘Nói với mẹ là anh xin lỗi, anh không đến được vì tối nay anh có lịch đi cắt tóc rồi’.

Những mâu thuẫn như thế, nếu không thực sự yêu nhau, không bình tĩnh để tìm cách giải quyết, thì sẽ dẫn đến tan vỡ tình cảm.

Kinh nghiệm của em là khi đã cãi nhau lên đến đỉnh điểm căng thẳng thì em sẽ im lặng và không nói gì.

Anh ấy cũng quen tính em rồi, cũng sẽ im lặng và mỗi người có góc riêng để tự suy ngẫm lại mọi chuyện.

Mỗi lần hai đứa giận nhau anh ấy thường chủ động nói chuyện trước, phá băng, rồi phân tích xem mỗi người sai ở đâu, làm cách nào để sửa chữa.

Em nghĩ khi người ta không còn yêu nhau thì có trăm nghìn ưu điểm họ cũng sẽ bỏ qua, chỉ nhìn vào nhược điểm.

Còn nếu vẫn yêu nhau thì sẽ tìm cách để thay đổi những nhược điểm của nhau, để sau khi dàn hòa lại càng gắn bó với nhau nhiều hơn’.

Mai Thảo

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO