Cha mẹ không giỏi tiếng Anh dạy con thế nào?

Tuấn Anh
Nhiều người băn khoăn, cha mẹ “một chữ tiếng Anh bẻ đôi” không biết thì liệu có thể dạy con giỏi tiếng Anh được không? Câu trả lời là có.

Thực tế, đã có nhiều bậc cha mẹ dù không biết, thậm chí là “mù” tiếng Anh vẫn có thể dạy con trở thành “siêu nhân” của ngôn ngữ này. Vậy bí quyết là gì?

Nỗi niềm không của riêng ai

Anh Lê Văn Huấn, một nhân viên thiết kế đồ họa tại Hà Nội cho biết, hai vợ chồng anh đều “mù” tiếng Anh nên dù rất muốn dạy ‘ông Mon’ (con trai đầu lòng, năm nay bước vào lớp 2) nhưng cảm thấy “khó hơn lên giời”. Đây không phải là nỗi trăn trở của riêng vợ chồng anh Huấn, mà đối với nhiều bậc phụ huynh, việc dạy tiếng Anh cho conluôn là một trở ngại lớn khi bản thân họ không có kiến thức về môn học này.

Với các phụ huynh có nền tảng tiếng Anh tốt như chị Nguyễn Thị Mai (quản lý siêu thị) thì thời gian dành cho con lại quá eo hẹp. “Có khi tối về đến nhà thì con đã ngủ gật từ lâu, còn sáng thì cả nhà tất bật đi học, đi làm. Vì thế thời gian để ngồi dạy con cùng với con luôn hạn chế.” – Chị Mai chia sẻ.

Cha mẹ không giỏi tiếng Anh dạy con thế nào? 0

Mong muốn con làm chủ được ngôn ngữ tiếng Anh từ sớm là nhu cầu chính đáng của các bậc cha mẹ.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp bố mẹ không giỏi tiếng Anh song vẫn tìm ra phương cách hiệu quả trong việc dạy con giỏi ngôn ngữ này. Điển hình có thể kể đến trường hợp của chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Hà Nội) đã thành công trong việc giúp con mình, bé Mai Lan nói tiếng Anh vanh vách. Mặc dù chỉ là người bán hàng online, không có nhiều kiến thức nền tảng tiếng Anh tốt, song nhận thấy lợi ích của việc học tiếng Anh cho tương lai của con, chị Thùy Dương đã “dốc hết sức” để con tiếp cận với ngôn ngữ này một cách tốt nhất.

Ban đầu, chị chỉ là xin cho con học thêm tại nhà cô giáo với hi vọng để con nghe quen tai, song bà mẹ này nhanh chóng nhận ra đây không phải là cách để con có thể hấp thụ tiếng Anh tốt nhất nên chuyển hướng sang học từ “máy tính” – công cụ mà chị hằng ngày vẫn dùng để bán hàng online. Chị bảo: “Mình muốn con luôn được sống trong môi trường ngôn ngữ mà con đang theo học nên cho con “tắm” trong Tiếng Anh ngay từ khi con mới bắt đầu học những chữ đơn giản như “Hi”, “How are you?”...”

Cứ thế, khi Mai Lan đã có kiến thức tốt hơn, chị cho bé đi làm… hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho du khách nước ngoài ở Hồ Gươm, hoặc trong mỗi lần đi du lịch cùng gia đình. Ngày này qua tháng khác, từ những bài học đầu tiên với mẹ, với chiếc máy tính, rồi đến “giáo viên nước ngoài”, Mai Lan đã chinh phục được tiếng Anh nhờ sống trong chính môi trường toàn tiếng Anh như thế. Đó cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu mà những ông bố, bà mẹ “mù tiếng Anh” vẫn hoàn toàn có thể áp dụng cho con mình.

ESL là chìa khóa của tương lai

Theo nhiều chuyên gia ngôn ngữ, để một đứa trẻ có thể tiếp thu tiếng Anh tốt, điều mấu chốt là phải có môi trường ngôn ngữ đó càng sớm càng tốt. Tiếng Anh cần được coi là một ngôn ngữ “sống”, và cần thiết cho cuộc sống và công việc ở xã hội hiện đại.  

Không nên quan niệm “khi nào cần đến thì học”, phải tìm và tạo mọi cơ hội để thực hành tiếng Anh, để có thể tự tin sử dụng khi cần. Không ai có thể làm chủ một ngôn ngữ nếu không sử dụng nó hàng ngày. Để có một môi trường Anh ngữ tốt, không nhất thiết phụ huynh phải giỏi tiếng Anh.

Học tiếng Anh bản chất là học ngôn ngữ do đó, cần tạo môi trường gần gũi, tự nhiên cho trẻ thể hiện. Bên cạnh đó, công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc học. Bé Mai Lan có thể nói tiếng Anh trôi chảy, thậm chí là hướng dẫn viên du lịch cho người nước ngoài được đều bắt nguồn từ chiếc máy tính mà mẹ bé đã dùng để bán hàng online.

Qua công nghệ, trẻ có thể xem video, tranh ảnh, bài hát… Tuy nhiên, với từng lứa tuổi, cần có biện pháp hạn chế tình trạng lạm dụng vào điện thoại, máy tính bảng để không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Cha mẹ không giỏi tiếng Anh dạy con thế nào? 1

Chương trình ESL chỉ mới được biết đến rộng rãi ở Việt Nam từ khi Apax Leaders tiên phong áp dụng.

Cách dạy và học tiếng Anh hiệu quả như trường hợp của bé Mai Lan được nhiều giáo viên Anh ngữ nhận định là khá giống với cách dạy củachương trình ESL (English as a Second Language – Học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai).

Chương trình này hiện được cung cấp bởi các trường Đại học và phổ thông tại Anh, Mỹ, Canada nhằm cải thiện vốn tiếng Anh cho học sinh, sinh viên quốc tế để giúp họ hội nhập nhanh nhất và theo kịp các chương trình chính khóa với học sinh bản ngữ và cuộc sống tại nước sở tại. Các học sinh có những giờ học tiếng Anh theo đúng trình độ của mình với giáo viên và các bạn đến từ các quốc gia khác nhau. Tất nhiên, ngôn ngữ sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Hướng đào tạo ESL đang được một số trường quốc tế và trung tâm Anh ngữ triển khai tại Việt Nam, giúp học sinh trong nước có cơ hội tiếp cận chương trình đào tạo tiếng Anh như đang học trong môi trường bản xứ. Dẫn đầu và thực hiện bài bản nhất là Hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

Khác xa với cách học từ vựng, ghi nhớ đoạn hội thoại dựa trên tình huống truyền thống, ESL chú trọng dạy tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ.Trẻ không học tiếng Anh như một môn học, mà học như là ngôn ngữ chính của mình.  Đitừ phát âm, đánh vần, suy nghĩ, phản xạ… để hình thành khả năng tư duy trực tiếp bằng tiếng Anh, suy nghĩ như người bản xứ và am hiểu phông văn hóa của người bản địa.

Cha mẹ không giỏi tiếng Anh dạy con thế nào? 2

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy tại Apax Leaders giúp việc học tiếng Anh theo chương trình ESL của trẻ trở nên thú vị, hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Apax Leaders cũng là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ, phương pháp học Kết hợp (Blended Learning) với 100% giáo viên trình độ tiếng Anh bản xứ. Toàn bộ bài giảng được chuẩn hóa và số hóa lưu trữ trên máy tính trung tâm và phân phối, quản lý đồng bộ qua hệ thống LMS (Learning Management System). Học viên được tương tác với bài giảng đầy mầu sắc qua các thiết bị thông minh nên rất hào hứng trong các giờ học.

Nhờ chương trình ESL hay, công nghệ mới, học sinh Apax là những lứa trẻ đầu tiên ở Việt Nam thực sự nói tiếng Anh đúng nghĩa. Sau hơn 6 năm, Apax Leaders đã nhanh chóng vượt lên dẫn đầu thị trường với hơn 120 trung tâm tại 32 tỉnh thành, đáp ứng nhu cầu của hàng trăm ngàn học viên, bỏ xa thành tựu mà các thương hiệu khác đạt được sau vài chục năm.

Theo các chuyên gia ngôn ngữ, dù cho con tự học tiếng Anh ở nhà hay lựa chọn trung tâm, chương trình ESL là một gợi ý phù hợp và đang là lựa chọn số một của nhóm các phụ huynh hiểu biết. Tuy nhiên, ba mẹ cần tìm hiểu đúng về ESL để tránh những trung tâm tiếng Anh dù tự tuyên bố dạy ESL nhưng thực chất đây chỉ là chiêu “bám trend”, thực chất vẫn là cách học cũ được mông má.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO