Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ từ điển về nhà ở đầu tiên của người Việt - mở ra cơ hội mới cho người mua nhà

Theo OneHousing
Nền tảng bất động sản công nghệ OneHousing vừa hé lộ về dự án xây dựng Từ điển nhà ở người Việt. Sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ được tổng hợp từ thị trường hơn 10 năm qua, hiện tại OneHousing đã kiểm chứng được khoảng 2 triệu BĐS (và tiếp tục mở rộng).

Mỗi căn nhà trong danh sách từ điển nhà ở sẽ cập nhật đến 300 trường thông tin xác thực. Điều này mở ra cơ hội đầu tư bất động sản sớm, danh mục hàng hóa phù hợp tầm vốn và khẩu vị cho các nhà đầu tư; cũng như giúp người mua nhà luôn tìm được sản phẩm đúng nhu cầu với độ an toàn cao nhất.

Empty

Ông Nguyễn Lê Thanh - Giám đốc Công nghệ kỹ sư phần mềm của OneHousing chia sẻ về dự án đặc biệt này.

Bộ từ điển về nhà ở đầu tiên của người Việt

Bộ từ điển về nhà ở - một thuật ngữ còn mới ở Việt Nam. Ông có thể nói rõ hơn trong từ điển đó có những gì và tại sao OneHousing đầu tư xây dựng bộ từ điển này?

Dù là một khái niệm còn mới ở Việt Nam, nhưng từ điển nhà ở (HD - Housing Dictionary) đã rất quen thuộc ở các quốc gia phát triển. Housing Dictionary là kho dữ liệu tổng hợp tới 300 thuộc tính liên quan đến một BĐS như vị trí, diện tích, biến động giá, hướng, số phòng ngủ, tiện ích hạ tầng, tình trạng pháp lý, lịch sử giao dịch…

Những trường thông tin này có tính quyết định tới giá trị của căn nhà, là thông tin để người mua nhà nhận thấy có phù hợp nhu cầu hay không và đưa ra quyết định sáng suốt. Khi các thành phần tham gia giao dịch BĐS đều được tiếp cận đầy đủ và công bằng thông tin về BĐS bất kỳ, đó là thước đo cho sự minh bạch của thị trường.

Empty

OneHousing đang sở hữu kho dữ liệu của 2 triệu căn nhà được thu thập trong 10 năm qua. Mỗi BĐS hiện có 80-90 trường thông tin và liên tục được làm dày thêm. Có thể nói đây là bộ từ điển về nhà ở đầu tiên và quy mô của người Việt.

Đây chính là nguồn dữ liệu gốc để OneHousing phát triển các công cụ công nghệ giúp cả người mua, người bán, đội ngũ tư vấn nắm rõ được BĐS trước khi ra quyết định giao dịch.

Tuy nhiên BĐS ở Việt Nam có nhiều loại hình đặc thù và rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá, đặc biệt với đất thổ cư. OneHousing sẽ làm như thế nào để đảm bảo tính chính xác thông tin của từng căn có trong HD?

Khi thu thập dữ liệu, HD được chia ra thành hai nhóm bất động sản, bất động sản trong dự án và bất động sản thổ cư, mỗi căn sẽ được thu thập dựa trên hơn 300 thuộc tính.

Với bất động sản trong dự án, OneHousing thu thập những thông tin về: dự án thuộc phân khu nào, tình trạng pháp lý, bao nhiêu tòa, chủ đầu tư là ai, đơn vị quản lý vận hành, phí quản lý, mỗi tòa nhà có bao nhiêu căn, diện tích, số phòng ngủ, số nhà vệ sinh, hướng, tầng, hướng ban công, căn góc hay ở giữa,... rồi tới trên một mặt tầng có bao nhiêu căn, tòa có bao nhiêu thang máy, sử dụng thang máy của hãng nào, được bàn giao năm nào, tiện ích bên trong, bên ngoài như thế nào...

Sau đó chúng tôi mở rộng tiếp các thuộc tính về môi trường xung quanh kể cả về mức độ ô nhiễm hay là về các cơ sở tiện ích xung quanh như: điện, đường, trường, trạm, rạp chiếu phim, các dịch vụ dành cho cư dân như giặt khô là hơi, gara ô tô, các cửa tiệm, an ninh có biệt lập hay không, dự án được xây dựng năm nào…

Empty

Với các dự án thổ cư trong dân thì phức tạp hơn, bên cạnh các trường thông tin giống như với nhà dự án thì sẽ cần tìm hiểu một số trường thông tin khác như là: ngõ ngách như thế nào, độ rộng của ngõ, khoảng cách đến mặt đường là bao nhiêu mét, có chỗ đỗ xe hay không, nhà có bị vào quy hoạch hay không, pháp lý là đất ở, đất cho thuê hay là đất nông nghiệp, mật độ dân số có đông hay không, vị trí thửa đất, chiều dài, rộng, sâu của mảnh đất, công trình xây dựng trên đất: xây bao nhiêu tầng, diện tích xây dựng bao nhiêu, xây từ bao giờ, mặt tiền hướng nào, nhà mấy mặt tiền…

Những thông tin đặc thù như: nghĩa trang, bãi rác, cột điện trước nhà, hay hàng xóm là ai, có vấn đề gì không,…thì sẽ cần phải khảo sát trực tiếp để đánh giá khách quan. Việc khảo sát trực tiếp thường được tiến hành khi chủ nhà có nhu cầu muốn bán, đơn vị môi giới, định giá sẽ tới khảo sát căn nhà và nhập lại các trường thông tin này lên hệ thống dữ liệu.

Nguồn dữ liệu sẽ được kiểm chứng như thế nào, cơ sở nào để xác thực được dữ liệu này đáng tin, thưa ông?

OneHousing sử dụng cả con người và công nghệ vào việc thu thập và xử lý dữ liệu. Từ điển nhà ở của OneHousing được kế thừa từ Công ty tư vấn và thẩm định giá Sao Mộc đã thẩm định giá cho Techcombank trong 10 năm qua. Để định giá được, Sao Mộc đã phải thu thập rất nhiều tài sản tham chiếu, vì vậy, đây là nguồn dữ liệu đã được xác minh thực tế qua công ty thẩm định tài sản.

Bên cạnh đó, OneHousing cũng đã xây dựng các công cụ hỗ trợ để thu thập dữ liệu trên thị trường, chúng tôi có thể thu thập hàng chục nghìn dữ liệu về rao bán BĐS trên thị trường mỗi ngày và tạo ra một “big data” để phân tích và đưa vào mô hình máy học, những thông tin được trả về đều đã được sàng lọc và kiểm tra kỹ càng.

Thông thường, các tài sản trong dự án sẽ dễ dàng thu thập hơn còn BĐS thổ cư sẽ cần phải có các chuyên viên thu thập dữ liệu làm rất kỹ để đảm bảo tính chính xác của thông tin.

Những cơ hội chưa từng được biết đến nhờ dữ liệu

Dữ liệu là tài nguyên trong kỷ nguyên số, với hàng trăm trường thông tin và nguồn dữ liệu khổng lồ như vậy, OneHousing đang sử dụng các nguồn dữ liệu này như thế nào?

Từ nguồn dữ liệu gốc trong từ điển nhà ở, OneHousing áp dụng các công thức phân tích dữ liệu, kết hợp thêm thuật toán độc quyền để phát triển các công cụ công nghệ dễ tiếp cận với tất cả mọi người. Những thành quả đầu tiên đã ra mắt là công cụ phân tích và so sánh BĐS, công cụ định giá nhà tự động của OneHousing.

Những công cụ này rất hữu ích với cả người bán và người mua. Khi chủ nhà có nhu cầu muốn bán, họ sẽ cần biết được giá trị ngôi nhà của mình đang là bao nhiêu, thông qua công cụ định giá của OneHousing, nếu họ thấy được mức giá như kỳ vọng của họ, họ có thể tìm tới OneHousing để giao dịch. Nguồn dữ liệu khổng lồ 2 triệu căn độc quyền này sẽ là cơ sở để chuyển đổi thành nguồn cung cho thị trường chuyển nhượng trong tương lai.

Empty

Bên cạnh đó, với người có nhu cầu mua, họ cũng sẽ biết được mức giá mà chủ nhà muốn bán, so sánh với các căn đang giao dịch xung quanh, nếu cả hai bên khớp được nhu cầu của nhau, khả năng chuyển đổi giao dịch sẽ lớn hơn.

Ngoài giá, người mua nhà để ở còn rất nhiều băn khoăn liên quan đến nhu cầu sống của gia đình họ: dịch vụ tiện ích cho các đối tượng đặc thù như người già, trẻ nhỏ quanh căn nhà đó như thế nào? Tình trạng giao thông tới nơi họ làm việc mỗi ngày? Trong các chu kỳ tăng giá của BĐS thì giá trị ngôi nhà biến động như thế nào? An ninh và độ trong lành của môi trường?

Khoảng chi phí của dịch vụ quản lý & tiện ích cư dân nếu là nhà dự án….vì mua một ngôi nhà để ở không chỉ là mua căn nhà đó, mà là mua cả không gian sống, hệ sinh thái xung quanh.

Những thông tin chi tiết mà người mua nhà quan tâm về căn nhà, sau này họ đều có thể tìm thấy trong HD mà không phải đến tận nơi xem xét, gặp rất nhiều môi giới, tìm kiếm trên rất nhiều trang rao bán và cộng đồng để lọc được thông tin chuẩn.

Trong tương lai, tất cả các thành phần tham gia vào thị trường bất động sản có thể trông đợi gì từ sự phát triển của công nghệ trong BĐS?

Các công cụ công nghệ có thể đưa ra những thông tin xác thực, là cơ sở giúp các thành phần tham gia thị trường có được quyết định mua bán, đầu tư chính xác.

Bên cạnh các công cụ đã phát triển, nguồn dữ liệu Housing Dictionary là cơ sở để OneHousing phát triển nền tảng Homes Index - dự báo cơ hội đầu tư bất động sản sớm cho các nhà đầu tư. Ví dụ, trước khi quyết định đầu tư một BĐS, điều NĐT quan tâm nhất là khả năng sinh lời của BĐS đó.

Empty

Các thông tin OneHousing phân tích dựa trên dữ liệu từ Housing Dictionary sẽ gợi mở ra khả năng “tiên tri" về biến động giá của BĐS, phân khúc hay loại hình nào có khả năng sinh lời tốt hơn. Mở ra những cơ hội mới cho các nhà đầu tư.

Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng mở rộng nguồn dữ liệu từ điển nhà ở sắp tới của OneHousing?

Hiện nguồn dữ liệu của OneHousing chủ yếu là về dự án cao tầng, thấp tầng,  tổng cộng có khoảng hơn 800.000 dự án, tập trung phần lớn tại Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên… Với mảng bất động sản thổ cư trong dân, khách hàng cũng có thể tra cứu được khoảng gần 500.000 căn thổ cư nằm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục mở rộng sang BĐS thổ cư, mục tiêu đến năm 2025 HD của OneHousing sẽ sở hữu dữ liệu khoảng 4-5 triệu căn nhà ở trên toàn quốc. Đồng thời, OneHousing sẽ cập nhật tới các chủ nhà giá trị căn nhà của họ để khi có nhu cầu họ sẽ tìm tới OneHousing đầu tiên.

Cảm ơn ông về những chia sẻ rất thú vị.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO