Empty
Copy of emagazine cover
Empty

Bộ sách "Chăm sóc da trọn đời" vừa được bác sĩ Hoàng Văn Tâm ra mắt ngày 28/1/2024 tại Hà Nội. Và chỉ trong thời gian gần một tháng, 10.000 cuốn sách đã được bán "hết veo".

Chăm sóc da trọn đời như một câu chuyện kể về hành trình "trọn đời" của làn da từ khi còn là trẻ sơ sinh đến khi về già. Bộ sách được biên soạn gồm 3 cuốn, phân theo vấn đề thường gặp trong từng độ tuổi - từ đó đưa ra các chỉ dẫn phù hợp.

Cuốn 1: Khi mẹ là 'bác sĩ' - là nơi các mẹ tìm hiểu về da để chăm bé từ sơ sinh đến dậy thì cũng như tự chăm sóc cho mình khi có bầu hay lúc cho con bú.

Cuốn 2: Bí quyết làn da không tuổi, dành cho những ai muốn tự setup quy trình chăm sóc da khoa học cho bản thân hay muốn sở hữu một làn da không tuổi với các biện pháp chống lão hóa cũng như hiểu sâu về filler, botox, meso, căng chỉ…

Cuốn 3: Hỏi đáp bệnh lý về da cùng bác sĩ chuyên khoa, viết cho những người đang gặp phải các bệnh lý da liễu đặc biệt: bạch biến, vảy nến, rụng tóc hay các bệnh da thường gặp ở người lớn tuổi.

Bác sĩ Tâm cho biết, bộ sách "Chăm sóc da trọn đời" được thiết kế theo lối hỏi đáp cùng với những hình ảnh minh họa với thiết kế độc đáo để người đọc dễ tiếp cận, dễ hiểu và cũng dễ nhớ.

"Cuốn sách được viết dựa theo triết lý làm nghề của mình: Coi bác sĩ giống như một người bạn đồng hành cùng bệnh nhân trên con đường chữa bệnh. Cuốn sách cũng cấp cho người mắc bệnh da liễu hành trình phải trải qua. Ví dụ một bà mẹ có con có bớt trên mặt thì bà mẹ phải biết đó là bớt gì, tại sao em bé bị bớt, bớt đó có chữa khỏi không, chữa bằng phương pháp nào, thời gian chữa bao lâu, chi phí điều trị…

Hay một bà mẹ có con bạch biến thì hành trình của họ sẽ như thế nào, diễn biến bệnh ra sao, bệnh có di truyền không, ứng với mỗi giai đoạn thì phương pháp điều trị…".

"Chăm sóc da trọn đời" còn đặc biệt ở chỗ không chỉ cung cấp thông tin về bệnh học mà bác sĩ còn tư vấn cả vấn đề tâm lý cho người mắc bệnh và cho người nhà. Bởi khi có vấn đề về da, gặp các bệnh lý về da thì yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng. "Người mắc bệnh cần giữ lạc quan, hợp tác với bác sĩ để việc điều trị đạt kết quả tốt. Với những phụ huynh có con mắc những bệnh về da như bị bạch biến, bị bớt cần chấp nhận con, không phán xét hay chỉ trích, hãy đồng cảm thấu hiểu và đồng hành cùng con".

hoang van tam 2

Chia sẻ với PV Gia Đình Mới, bác sĩ Hoàng Văn Tâm bộc bạch, "Chăm sóc da trọn đời" được anh ấp ủ từ gần 10 năm và viết tập trung trong thời gian 3 năm trở lại đây. Đây là cuốn sách anh rất mong mỏi được lan tỏa vì thực sự hữu ích cho cộng đồng.

"Mình đã có dự định viết sách về da và các bệnh lý của da từ khi còn đang là một bác sĩ nội trú rất trẻ. Hơn 10 năm trước, trong một lần tìm kiếm thuật ngữ "mụn", mình thấy rất nhiều thông tin sai lệch, có thể do chủ đích marketing của kênh hoặc do người viết ít có chuyên môn. Thêm vào đó, một số kênh chính thống như các bệnh viện viết về mụn quá hàn lâm khiến cho người đọc phổ thông cảm thấy khó hiểu, nhàm chán.

Đã hơn 10 năm trôi qua, vấn đề này thậm chí còn trầm trọng hơn khi luồng thông tin chưa được kiểm chứng vẫn đang truyền với tốc độ chóng mặt trên TikTok, YouTube, Google. Theo những gì mà mình quan sát, ở Việt Nam vẫn chưa có tài liệu đọc lớn nào viết về da dưới dạng y khoa thường thức.

Copy of emagazine cover (5)

Thông thường chúng ta thấy, mỗi lần da, tóc có vấn đề hay đơn giản muốn tìm hiểu một phương pháp làm đẹp, mọi người có xu hướng tìm kiếm các thông tin chưa được xác minh trên mạng hoặc nghe qua review. Nhưng bạn biết không: nếu không có kiến thức hoặc nhận thức chưa đầy đủ, bạn rất dễ bị dẫn dắt vào các phương pháp điều trị trên trời cùng liệu trình trăm triệu. Quan trọng hơn, khi đối mặt với các bệnh mạn tính như bạch biến, vảy nến… hoặc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nếu không có một nền tảng kiến thức đúng về bệnh làm chỗ dựa, bạn dễ rơi vào trạng thái lo âu, trầm cảm.

Do đó, bộ sách Skincare Lifebook - Chăm sóc da trọn đời vì những lý do trên ra đời với lý tưởng cung cấp cho cộng đồng những kiến thức khoa học, dễ hiểu cũng như tạo một điểm tựa vững chắc về tinh thần cho người mắc các bệnh da mạn tính".

Bên cạnh đó, bộ sách "Chăm sóc da trọn đời" cũng được viết từ những trải nghiệm trong suốt hơn 10 năm làm nghề của bác sĩ Hoàng Văn Tâm. "Các vấn đề của da rất nhiều từ đơn giản như mụn, như nám đến các bệnh lý về da như bị bạch biến, bị bớt bị chàm… Với mỗi bệnh nhân, mỗi ngày khám, điều trị cho họ, tôi lại tích thêm được những kiến thức về da khoa học, chính xác để đưa vào bộ sách "Chăm sóc da trọn đời".

Tôi cũng không chỉ nhìn thấy những làn da không hoàn hảo mà tôi còn cảm nhận được sự lo lắng, sợ hãi của người bệnh, người nhà và cả những khát khao khỏi bệnh của họ. Thông thường bác sĩ khi khám bệnh cũng không thể có đủ thời gian để chia sẻ nhiều điều với bệnh nhân của mình. Cho nên, qua bộ sách 'Chăm sóc da trọn đời' tôi cũng mong muốn gửi thông điệp đến với mọi người: Hãy luôn lạc quan, hãy có niềm tin, luôn yêu thương cuộc sống và yêu thương cả "bệnh" của mình để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc nhất".

Empty

Không chỉ cung cấp thông tin về bệnh học, tư vấn tâm lý cho người bệnh, một sứ mệnh đặc biệt nữa mà bác sĩ Hoàng Văn Tâm đặt lên bộ sách "Chăm sóc da trọn đời" đó là anh sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận phát hành sách để thực hiện dự án thiện nguyện "Xóa 'Bớt' Cho Em".

Khi hoàn thành và ra mắt bộ sách "Chăm sóc da trọn đời", bác sĩ Hoàng Văn Tâm cũng đồng thời khởi động dự án thiện nguyện "Xóa 'Bớt' Cho Em". Những trường hợp được bác sĩ Tâm xóa bớt miễn phí là các trẻ em bị "Bớt" có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để thực hiện dự án thiện nguyện này, kinh phí điều trị được lấy từ lợi nhuận phát hành sách "Chăm sóc da trọn đời".

12

"Mong muốn thực hiện điều trị miễn phí cho các trẻ em nghèo bị "bớt" nhen nhóm trong tôi từ khoảng 4 năm trước. Bởi vì có những loại bớt nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng tới chức năng và thẩm mỹ khi bé lớn lên. Một trong những loại bớt ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh đó là bớt rượu vang. Bớt rượu vang giai đoạn đầu tổn thương chủ yếu ảnh hướng tới thẩm mỹ và tâm lý. Nếu không được điều trị, bệnh có thể tiến triển nặng hơn, khi trẻ lớn, tổn thương có thể phát triển thành dạng sẩn, cục, hay các khối quá phát, dễ chảy máu, thậm chí các khối quá phát lớn vùng mặt có thể ảnh hưởng nặng nề đến thẩm mỹ cũng như các chức năng như tầm nhìn, ăn uống và hô hấp của người bệnh.

Bớt rượu vang không hề đơn giản. Hiện nay ít cơ sở có máy móc đủ điều kiện để điều trị được. Điều trị bớt rượu vang cũng khó làm. Để bắn được bớt rượu vang này phải là bác sĩ được đào tạo bài bản, có kiến thức rất chắc thì mới xử lý tốt được.

Hơn nữa tôi cũng thấy, đã có những dự án chữa bệnh được lan tỏa sâu rộng và nhân văn dành cho trẻ bị tim bẩm sinh, trẻ bị sứt môi hở hàm ếch, do đó tôi mong muốn có thể thực hiện được dự án dành cho các trẻ em bị bớt có hoàn cảnh khó khăn. Và tôi mong dự án sẽ được lan tỏa, được chung sức của cộng đồng".

Empty

"Xóa 'Bớt' Cho Em" không chỉ đơn thuần là những con số 40 bệnh nhân/năm được bác sĩ Hoàng Văn Tâm điều trị miễn phí, mà còn là những câu chuyện, là những cuộc đời và là niềm tin được xây dựng từ những đóng góp nhỏ bé.

Bàn Minh Vỹ - 6 tuổi, thôn Khuẩy Lầy, xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang là em bé đầu tiên được thụ hưởng dự án "Xóa 'Bớt' Cho Em". Ngay từ lúc sinh ra, Vỹ đã có vết bớt trên mặt, bố mẹ của bé nghĩ nó sẽ mờ đi theo thời gian. Cho đến khi được bác sĩ kết luận phải đi chữa trị thì gia đình bé mới vỡ lẽ vết đỏ đó là một vết bớt bẩm sinh và không thể tự khỏi. Vết bớt của Vỹ chính là bớt rượu vang. Diện tích bớt rượu vang trên mặt và xung quanh mắt khá rộng.

Giữa tháng 2 vừa qua, Vỹ chính thức bước vào đợt điều trị. Qua buổi thăm khám bước đầu bằng máy soi da Dermoscopy, Bác sĩ Hoàng Văn Tâm nhận định đây là trường hợp tiên lượng đáp ứng không quá cao trong điều trị. Đặc biệt, bớt của em Vỹ có xu hướng đang gồ cao, nếu không điều trị sớm sẽ gồ cao rất nhanh.

11

Bác sĩ Tâm và "Xóa 'Bớt' Cho Em" sẽ tiến hành điều trị để ngăn chặn tình trạng gồ cao, tránh ảnh hưởng thị lực của bé và cố gắng cải thiện màu đỏ của bớt khoảng 60 - 80% để đưa về trạng thái bình thường.

Chị Chu Thị Tuyên - mẹ của bé Minh Vỹ xúc động: "Xóa 'Bớt' Cho Em" thực sự là hoạt động nhân văn rất lớn. Khi con bị 'Bớt' trên mặt, vợ chồng tôi vừa thương con vừa rất lo lắng nhưng cũng 'bất lực' vì không đủ chi phí để đưa con đi điều trị. Minh Vỹ may mắn được thụ hưởng dự án thiện nguyện của bác sĩ Tâm, chúng tôi thực sự biết ơn bác sĩ Tâm và xúc động vì những điều mà bác sĩ và ekip đã dành cho Minh Vỹ, cho gia đình tôi".

"Tuấn Kiệt và Thế Phúc cũng là các em bé tiếp theo được thụ hưởng dự án "Xóa 'Bớt' Cho Em". Câu chuyện về vết bớt của mỗi em khác nhau nhưng khi đến với "Xóa 'Bớt' Cho Em", chúng tôi nhìn thấy sự lo lắng và cả hi vọng, ước mơ của các em và gia đình về một làn da bình thường. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại niềm vui, sự tự tin cho 40 em bé được điều trị trong năm nay 2024. Tôi hi vọng, từ những làn da chưa hoàn hảo chúng tôi trao đi yêu thương để nhận lại được yêu thương" - bác sĩ Tâm chia sẻ.

Empty

 

credit

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO