Từ 14/7, Hà Nội lập 22 chốt kiểm soát phòng dịch, người dân ra/vào Hà Nội như thế nào?

Từ 6 giờ sáng ngày 14/7, Hà Nội sẽ lập 22 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 công văn số 5136/CAHN-PV01. Các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 sẽ kiểm tra những gì khi người và phương tiện ra, vào Hà Nội?

Như Gia Đình Mới đưa tin, từ 6 giờ sáng ngày 14/7, Công an TP Hà Nội lập 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ lớn để kiểm soát toàn bộ phương tiện, người dân vào TP.

Mỗi chốt sẽ có 11 cán bộ tham gia ứng trực, gồm 2 cán bộ cảnh sát giao thông, 1 cảnh sát cơ động, 2 thanh tra giao thông, 2 cán bộ y tế, 2 cán bộ quân đội và 2 cán bộ tư pháp của địa phương.

Tại các chốt kiểm tra những gì?

Theo nội dung công văn, các chốt này có nhiệm vụ kiểm soát phương tiện vận tải, ôtô cá nhân, xe máy (các địa phương giáp ranh có dịch), đảm bảo an ninh, trật tự, hướng dẫn, phân luồng giao thông.

Mọi phương tiện vào TP đều phải dừng lại để tài xế, hành khách đo thân nhiệt, khai báo y tế, xét nghiệm nhanh COVID-19 những trường hợp nghi ngờ, khử trùng trong trường hợp cần thiết, kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm.

Dừng xe, đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch COVID-19 trên xe (đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe khách liên tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định), nhắc nhở, khuyến cáo việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch COVID-19, có thể xét nghiệm nhanh COVID-19 trong trường hợp nghi ngờ, khử trùng trong trường hợp cần thiết (do y tế quyết định).

Các chốt kiểm dịch cũng kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc toàn bộ người từ các tỉnh, TP khác trở về Hà Nội.

Từ sáng 14/7, Hà Nội lập chốt kiểm soát phòng dịch tại 22 địa điểm.

Đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắc Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam (các tỉnh, thành phố khác phát sinh tình hình dịch bệnh phức tạp thì tiếp tục áp dụng khi có thông báo của Bộ Y tế và chỉ đạo của TP) yêu cầu quay đầu, không được di chuyển vào Hà Nội.

Trừ trường hợp xe hợp đồng chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất, trường hợp công dân hết cách ly tại các tỉnh trở về Hà Nội nhưng phải có quyết định kết thúc cách ly, trường hợp không có quyết định kết thúc cách ly phải giữ lại, phối hợp lực lượng y tế đưa về trụ sở chính quyền gần nhất để xác minh, làm rõ.

Chốt kiểm soát cũng tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K và chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của TP và trung ương, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Người dân vẫn đi lại bình thường, thực hiện tốt 5K

Từ các nội dung của công văn 5136, có thể thấy người dân ngoại tỉnh muốn tới Hà Nội (trừ 14 tỉnh đang có dịch nêu trên) vẫn di chuyển qua các chốt bình thường, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế. Trong trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở nghi ngờ mắc COVID-19 thì phải xét nghiệm nhanh.

Người dân đi qua chốt sẽ đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Với người dân đến từ các tỉnh thành có dịch tới Hà Nội sẽ được đề nghị quay lại, hoặc nếu muốn vào phải trình giấy xét nghiệm COVID-19 có giá trị trong 3 ngày. Khi vào Hà Nội phải thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày thay vì 7 ngày như trước đây. Đồng thời thực hiện xét nghiệm 3 lần. Với người dân có các biểu hiện ho, sốt khó thở cần phải hướng dẫn người dân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Người dân đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội vẫn có thể di chuyển qua các chốt kiểm soát để đi ra các tỉnh ngoài.

Người dân nên mang đầy đủ giấy tờ tùy thân như Chứng minh thư nhân dân để thực hiện các thủ tục cần thiết khi qua các chốt kiểm soát dịch.

22 chốt kiểm soát vào/ra Hà Nội:

 Từ Hà Nam về Hà Nội tuyến Quốc lộ 1A, 1B:

 Chốt 1: Tại ngã 3 Cầu Giẽ, huyện Phú Xuyên

 Chốt 2: Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, huyện Thanh Trì

 Chốt 3: Quốc lộ (QL) 21B – ngã 3 chợ Dầu, huyện Ứng Hoà.

 Từ Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang về Hà Nội theo tuyến QL5, cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn:

 Chốt 4: QL 5, huyện Gia Lâm.

 Chốt 5: Cầu Phù Đổng – cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, huyện Gia Lâm.

 Chốt 6: Điếm canh đê Bát Tràng – xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm.

 Chốt 7: Gầm cầu Thanh Trì – lối đi Ecopark, quận Long Biên

 Chốt 8: Nút giao QL5B – Cổ Linh, quận Long Biên.

 Chốt 9: Đường Đặng Phúc Thông, Gia lâm.

 Chốt 10: Km 8+100 QL18 – lối xuống đường Võ Nguyên Giáp, huyện Sóc Sơn.

 Chốt 11: QL18 – lối xuống đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn.

 Từ Hoà Bình về Hà Nội:

 Chốt 12: Km 422+057 đường Hồ Chí Minh, thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ.

 Chốt 13: Chốt kiểm dịch huyện Chương Mỹ.

 Chốt 14: Đường Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam – cao tốc Hà Nội – Hoà Bình, huyện Thạch Thất.

 Từ Phú Thọ về Hà Nội:

 Chốt 15: Đầu cầu Đồng Quang – đường 87A.

 Chốt 16: Đầu cầu Văn Lang – QL32.

 Chốt 17: Đầu cầu Trung Hà – QL32, huyện Ba Vì.

Từ Vĩnh Phúc về Hà Nội:

 Chốt 18: Đầu cầu Vĩnh Thịnh – QL32, TX Sơn Tây.

 Chốt 19: Trạm soát vé BOT QL2, huyện Sóc Sơn.

 Chốt 20: QL2 – đầu vào cao tốc Hà Nội – Lào Cai, huyện Sóc Sơn.

 Chốt 21: Đường Trung tâm hành chính huyện Mê Linh – QL2.

Từ Thái Nguyên về Hà Nội:

 Chốt 22: QL3- ngã ba Nỉ, huyện Sóc Sơn.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan