5 hoạt động hè trẻ cần tham gia để phát triển toàn diện, cha mẹ đã biết?

Làm thế nào để biến mùa hè, khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng tuyệt vời nhất của trẻ em trở thành những tháng ngày hoạt động sôi nổi, đem lại sự phát triển cả thể chất, trí tuệ và tinh thần cho trẻ? Hãy cùng tham khảo top 5 ý tưởng hoạt động hè cho con từ đội ngũ chuyên gia giáo dục của Apax Leaders .

1. Đọc sách thư giãn

Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh việc đọc mang lại vô số lợi ích cho việc học của trẻ ở trường, từ khả năng tiếp nhận ngôn ngữ, cảm thụ văn học, đến nâng cao từ vựng, tăng cường sự tập trung, tưởng tượng và sáng tạo. Tuy nhiên, một bài toán đau đầu với cha mẹ là làm cách nào khiến con say mê với việc đọc.

Từ kinh nghiệm của các giảng viên Apax Leaders (đơn vị thành viên của Tập đoàn Egroup), chìa khóa cho niềm đam mê đọc sách chính là nội dung thú vị, phù hợp với đối tượng và nhu cầu khám phá của trẻ. Cha mẹ được khuyên hãy dành một khoảng thời gian cố định trong ngày hè để trẻ đọc.

Và quan trọng hơn, hãy để trẻ lựa chọn cuốn sách mình yêu thích, có thể đó là những cuốn truyện tranh mới, hay các tác phẩm văn học kinh điển dành cho thiếu nhi như: Harry Potter (J. K. Rowling), Những Tấm Lòng Cao Cả (Edmondo De Amicis), Hoàng Tử Bé (Antoine de Saint-Exupéry), Dế Mèn Phiêu Lưu Ký (Tô Hoài)…

Ngoài ra, những cuốn sách khám phá thế giới thiên nhiên, khoa học giàu tri thức được viết bằng giọng văn trẻ thơ hóm hỉnh, sinh động cũng khơi dậy sự tò mò trong sáng vốn có của trẻ em.

5 hoạt động hè trẻ cần tham gia để phát triển toàn diện, cha mẹ đã biết? 0

Rèn luyện thói quen đọc sách giúp khơi dậy sự tò mò và khám phá thế giới thiên nhiên, khoa học của trẻ.

2. “Playtime” cho thể thao và nghệ thuật

Điều cha mẹ thế hệ cũ sợ là trẻ con chơi quá nhiều, trong khi nỗi lo của cha mẹ hiện đại là trẻ con học quá nhiều và không có thời gian chơi. Khác với giáo dục truyền thống, giáo dục hiện đại đã tìm thấy những ích lợi của hoạt động “chơi” của trẻ em.

Trong quá trình chơi, trẻ em phát triển được các kỹ năng sống quan trọng như điều chế cảm xúc, tập trung. Từ những hoạt động tại Apax Leaders và một số nghiên cứu giáo dục cho thấy, trẻ em sẵn sàng tham gia vào các hoạt động mà các em coi là “chơi”.

Chính vì thế, trong hè này, cha mẹ hãy để trẻ em có thời gian chơi của riêng bản thân từ việc đá bóng, lái xe, bơi lội hay đơn giản là nghịch ngợm trên đàn piano, guitar... Những hoạt động chơi bổ sung này quan trọng với sự phát triển của trẻ hơn việc rèn giũa trong các lớp học ngoại khóa thể thao, âm nhạc chính quy trong năm học.

5 hoạt động hè trẻ cần tham gia để phát triển toàn diện, cha mẹ đã biết? 1

Cha mẹ nên dành cho trẻ có thời gian chơi của riêng bản thân để phát triển thêm được các kỹ năng sống.

3. Tham gia hoạt động vì cộng đồng

Những hoạt động công ích với gia đình và bạn bè có thể mang đến sở thích mới cho trẻ em, tăng cường ý thức và cảm xúc kết nối với môi trường và cộng đồng, cũng như hỗ trợ trẻ các kỹ năng giải quyết vấn đề khi trong một tập thể. Khoa học chứng minh rằng, việc có một mục đích sống và giúp đỡ người khác có thể tăng cường sức khỏe tinh thần.

Ở các thành phố lớn, cha mẹ có thể tham gia với con trong các hoạt động thiện nguyện, phục vụ cộng đồng hàng tuần của các tổ chức phi chính phủ, các nhóm thiện nguyện… Hoặc đơn giản nhất, hãy cho trẻ tham gia các hoạt động trực nhật vệ sinh của tổ dân phố nơi mình đang sống.

5 hoạt động hè trẻ cần tham gia để phát triển toàn diện, cha mẹ đã biết? 2

Tham gia hoạt động vì cộng đồng giúp trẻ em tăng cường ý thức và cảm xúc kết nối với môi trường và cộng đồng

4. Tạo cho trẻ các hoạt động gần gũi thiên nhiên

Do ảnh hưởng của công nghệ, trẻ em hiện nay dành thời gian nhiều trong nhà hơn. Một thống kê ở Mỹ hé lộ: trẻ em Mỹ trung bình dành 4 – 7 phút/ngày chơi bên ngoài và hơn 7 tiếng ngồi trước màn hình máy tính.

Dành thời gian cho hoạt động ngoài trời không chỉ mang đến niềm vui mà còn vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Nhiều nhà nghiên cứu cho biết những đứa trẻ hay chơi ngoài trời thường hạnh phúc hơn, dễ tập trung và ít có cảm giác lo lắng hơn những đứa trẻ hay ở trong nhà.

Không gian ngoài trời cũng mang đến cho trẻ nhiều tương tác với thiên nhiên như động vật, côn trùng, cây cối và khí thở trong lành. Trẻ em vì vậy sẽ hoạt bát, nhanh nhẹn và khỏe khoắn hơn.

Ở Việt Nam đặc biệt là những thành phố lớn, những chuyến du lịch cuối tuần ngắn ngày ra ngoại ô là cơ hội để các em hưởng trọn không khí trong lành và tích cực khám phá thiên nhiên.

5 hoạt động hè trẻ cần tham gia để phát triển toàn diện, cha mẹ đã biết? 3

Không gian ngoài trời cũng mang đến cho trẻ nhiều tương tác với thiên nhiên như động vật, côn trùng, cây cối và khí thở trong lành.

5. Tham gia trại hè

Nếu như trẻ em phương Tây đã quá quen tham gia các trại hè thì trẻ em Việt Nam mới được tiếp cận thể loại này nhiều hơn những năm gần đây. Những lợi ích mà trại hè mang lại cho trẻ là phong phú vô cùng, như sự tự tin, độc lập, tính trách nhiệm, đồng đội và đặc biệt là các kỹ năng sống cơ bản.

Có nhiều trại hè còn kết hợp việc trải nghiệm học tiếng Anh với các kỹ năng sống cơ bản, kỹ năng lãnh đạo trong chương trình hoạt động. Trại hè Apax Summer Camp 2022 của Apax Leaders là một ví dụ điển hình cho mô hình giáo dục hiện đại này ở Việt Nam.

Khóa học hè “Apax Summer Camp 2022” là chương trình trại hè ngoại khóa của Apax Leaders, khởi động tại miền Nam và miền Bắc trong tháng 6 này.

“Apax Summer Camp 2022” là chương trình trại hè ngoại khóa của Apax Leaders, khởi động tại cả miền Nam và miền Bắc trong tháng 6/2022.

5 hoạt động hè trẻ cần tham gia để phát triển toàn diện, cha mẹ đã biết? 4

Chương trình hè Orbit/Galaxy Summer Camp 2022 - Mùa hè kỳ thú dành cho học viên từ 5-12 tuổi, gồm 2 khóa học: “Tiếng Anh ứng dụng ESL” và “Kỹ năng và thường thức”. Chương trình này sẽ giúp các học viên nâng cao rõ rệt khả năng tiếng Anh, đồng thời bổ sung kỹ năng sống thiết yếu mà các em đang thiếu. Bên cạnh đó, các em cũng được khám phá những kiến thức mới về khoa học kỹ thuật, nghệ thuật.

Với các học viên từ 13 tuổi trở lên, các em sẽ được tham gia chương trình trại hè thủ lĩnh IELTS - Apax IELTS Summer Camp 2022. Đây là chương trình được thiết kế đặc biệt cho những thủ lĩnh IELTS tương lai với 2 phần: Khóa IELTS cấp tốc và Khóa kỹ năng IELTS. 

Với triết lý “Learning how to learn”, học viên sẽ được hướng dẫn phương pháp học tập thông minh: lên chiến lược học tập đúng cho bản thân, quản lý thời gian khoa học.

Song song với đó, các học viên sẽ được rèn luyện, nâng cao kỹ năng để bứt phá trong cuộc thi IELTS như: tư duy phản biện, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng ghi chú, kỹ năng phân tích, kỹ năng lên ý tưởng…

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO