4 người không nên ăn ốc dù có thèm đến cỡ nào

V.Linh
Những người này nếu ăn ốc sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ăn ốc có những lợi ích gì đối với sức khỏe?

Ốc là một loại thực phẩm ít chất béo, giàu protein và rất giàu vitamin cùng khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, selen, vitamin E và phốt pho.

Bạn có thể mua ốc tươi về chế biến hoặc thưởng thức các món ốc thơm ngon ở ngoài quán với nhiều cách chế biến hấp dẫn, chẳng hạn như hấp, xào sả ớt, nướng muối…

Ăn ốc cải thiện tình trạng thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt có thể gây ra các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, suy nhược, da xanh xao, đau ngực, nhức đầu, chóng mặt và khó thở. Trong khi đó, việc ăn ốc có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu bởi ốc là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời. Trong 113 gam ốc có chứa 22% lượng sắt được khuyến nghị hàng ngày. Bên cạnh đó, sắt còn giúp giữ cho tóc, móng và da khỏe mạnh hơn.

Ốc có nhiều chất dinh dưỡng.

Ốc có nhiều chất dinh dưỡng.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chúng ta thường biết rằng cá là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 nhưng không phải ai cũng biết ốc cũng chứa chất này. Axit béo omega-3 đã được chứng minh là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Ngoài ra, omega-3 còn giúp giảm huyết áp, giảm đông máu và giữ nhịp tim ổn định.

Cung cấp protein

Hàm lượng protein của ốc tương tự như protein có trong thịt lợn và thịt bò nhưng lại ít chất béo hơn nhiều. Do đó, ốc sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng mà không lo tăng cân.

4 người không nên ăn ốc

Ăn ốc cung cấp nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe nhưng cũng có những người không nên ăn ốc để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Người đang bị ho, hen suyễn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người bị ho hay hen suyễn khi ăn các loại hải sản như ốc sẽ khiến tình trạng của bệnh ngày càng nặng hơn. Do đó, để tránh tình trạng bệnh thêm nặng nên tránh ăn hải sản để bảo vệ cơ thể được tốt nhất.

Người đang bị dị ứng

Đối với những người hay bị dị ứng, nếu muốn ăn cua, ốc, nên hỏi ý kiến bác sĩ trong việc ăn loại thực phẩm này hoặc nên sử dụng một lượng nhỏ để quan sát dấu hiệu của cơ thể, nếu thấy ăn sau vài phút hoặc vài giờ xuất hiện mề đay, ngứa, nôn nao… thì nên ngưng việc ăn ốc và đến bệnh viện để điều trị.

4-nguoi-khong-nen-an-oc-2_giadinhmoi

Người mắc bệnh thận, huyết áp cao

Trong ốc có chứa nhiều natri, khi hàm lượng natri cao sẽ khiến tình trạng bệnh đái tháo đường, thận và huyết áp cao nặng thêm. Vì vậy, đối với những người bị các bệnh này nên hạn chế ăn cua, ốc.

Người bị bệnh gout, viêm khớp

Ốc là nguồn cung cấp nhiều chất đạm và canxi. Một chế độ ăn nhiều đạm dễ làm sản sinh axit uric, gây ra các cơn đau khớp dữ dội. Khi tình trạng này kéo dài có thể làm tích tụ và lắng đọng các tinh thể muối urat ở ổ khớp, gây nhức buốt cho người bệnh. Do đó, đối với những người bị bệnh gout nên hạn chế ăn.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO